posttoday

ศบค.อัพเกรดแอพฯ “ไทยชนะ”เพิ่มเช็คอินกลุ่มจองคิวเที่ยว ห่วงห้าง-ซุปเปอร์มาร์เก็ต การ์ดเริ่มตก

26 มิถุนายน 2563

ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลฯ แถลง อัพเกรดแอพฯ “ไทยชนะ”เพิ่มฟังก์ชันเช็คอินกลุ่ม จองคิวเที่ยว เริ่มสัปดาห์หน้า ห่วง ห้างฯ-ซุปเปอร์มาร์เก็ต-ร้านสะดวกซื้อเริ่มการ์ดตก

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงว่า ขณะนี้กระทรวงดีอีเอสจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นไทยชนะให้มีความสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของประชาชนมากขึ้น โดยจะสามารถเปิดช่องทางให้มีการเช็คอินแบบกลุ่มได้ สำหรับประชาชนที่เดินทางไปเป็นครอบครัวจะได้มีความสะดวก รวมถึงจะเปิดให้มีการจองเข้าสถานที่ต่างๆ เช่น พื้นที่อุทยาน หรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เปิดรับจองผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อจำกัดจำนวนผู้เข้าพื้นที่ในแต่ละพื้นที่ โดยการรับจองผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ สามารถดำเนินการได้เพียง 40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เท่านั้น จะไปวันไหน กี่คน เวลาใด สามารถแจ้งผ่านช่องทางนี้ได้ เมื่อไปถึงก็เพียงแค่ยื่นหลักฐานที่จองไว้ก็สามารถเข้าพื้นที่ได้เลย เพื่อเป็นการกระตุ้นมาตรการไทยเที่ยวไทย ซึ่งระบบนี้จะสามารถใช้ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ผู้ตรวจราชการกระทรวงดีอีเอส กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ พบว่าสถานที่ที่เริ่มการ์ดตกแล้ว คือในซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีก-ส่ง รวมถึงห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ทั้งที่ ในช่วงแรกของการเปิดกิจการสถานที่เหล่านี้ มีการเข้มงวดในการปฏิบัติตนมากที่สุด และขอฝากไปยังผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม โดยเฉพาะร้านโทรศัพท์มือถือ ที่บางร้านไม่มีฉากกั้น ต้องปรับให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันตนเองด้วย