posttoday

ไม่เคยทำแบงก์แต่หลอกคนได้! กองปราบจับแก๊งปลอมสลิปขอสินเชื่อ

26 มิถุนายน 2563

กองปราบจับแก๊งรับจ้างทำเอกสารปลอมขอยื่นขอสินเชื่อสถาบันการเงินตะลึงไม่เคยทำงานกับธนาคารมาก่อนแต่มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อกว่า3พันราย มูลค่าความเสียหายนับสิบล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.63 เวลา 11.00น.ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.พร้อม พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป.พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส พ.ต.ท.กรกช ยงยืน สว.กก.2 บก.ป. นายปราโมทย์ ลลิกิตติ ประธานชมรมป้องกันทุจริตบัตรเครดิตภายใต้สมาคมธนาคารไทย ร่วมแถลงผลการจับกุม น.ส.นุชนาฏ เอมสุ่น อายุ 27 ปี,น.ส.นางนวล จันทร์ตัง อายุ 39 ปี ผู้ต้องตามหมายจับศาลอาญาที่ 779,778/2563 ลง 5 มิ.ย.63 ในข้อหา “ร่วมกันนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ , ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม”,น.ส.วิริน ไหกระโทก อายุ 43 ปี และนายกุณฑล บุญยะจิตติ อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสกลนคร ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและแสดงตนเป็นบุคคลอื่นโดยทุจริต และนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” โดยจับกุม น.ส.นุชนาฏ ได้ที่บ้านพัก ม.4 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จับกุม น.ส.นางนวล ได้ที่บ้านพักใน ซ.สุขุมวิท-พัทยา 19/1 ม.2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จับกุม น.ส.วิริน ได้ที่บ้านพัก ม.2 ซ.ธรรมดา ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และจับกุมนายกุณฑล ได้ที่บ้านพัก ม.7 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ไม่เคยทำแบงก์แต่หลอกคนได้! กองปราบจับแก๊งปลอมสลิปขอสินเชื่อ

พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า สำหรับการจับกุมผู้ต้องหาคดีนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีผู้เสียหายกว่า 3,000 ราย ทั่วประเทศ ร้องทุกข์กับตำรวจกองปราบและตำรวจสืบสวนนครบาลว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้มีพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน โดยการโพสต์ข้อความประกาศตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆว่าสามารถจัดทำเอกสารเกี่ยวกับธุรกรรมขอสินเชื่อกับทางธนาคารทั้งยังอ้างว่ารู้จักกับเจ้าหน้าที่ธนาคารฝ่ายสินเชื่อสามารถช่วยให้ทางธนาคารอนุมัติเงินกู้ให้ได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายค่าดำเนินการให้กับผู้ต้องหากลุ่มนี้ ในราคาตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับยอดวงเงินที่จะกู้

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อ เมื่อมีผู้หลงเชื่อทางกลุ่มผู้ต้องหาก็จะทำการขอชื่อ-นามสกุลของเหยื่อเพื่อนำไปทำเอกสารปลอม เช่น สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองเงินเดือนจากบริษัท และรายการเดินบัญชีธนาคาร ขึ้นมาก่อนส่งไฟล์เอกสารปลอมกลับมาที่อีเมล์ของเหยื่อ เมื่อเหยื่อนำเอกสารไปยื่นกู้ที่สถาบันการเงินต่างๆ ก็ถูกปฏิเสธหรือไม่อนุมัติสินเชื่อให้เนื่องจากเป็นเอกสารปลอม ทั้งนี้ภายหลังได้รับเรื่องทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้กระจายกำลังลงพื้นที่สืบหาพยานหลักฐานจนกระทั่งพบว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้มีการแบ่งหน้าที่กันเป็นขบวนการ เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ เปิดบัญชีรับโอนเงิน และทำเอกสาร เมื่อมีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดมากพอแล้วจึงขออำนาจศาลออกหมายจับก่อนติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทั้งหมดเบื้องต้นไม่พบว่าเคยทำงานกับธนาคารมาก่อน เป็นเพียงประชาชนทั่วไป แต่มีการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวมานานหลายปี ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ไม่เคยทำแบงก์แต่หลอกคนได้! กองปราบจับแก๊งปลอมสลิปขอสินเชื่อ

ด้าน นายปราโมทย์ กล่าวว่า การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเครดิตต่างๆ ของธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้นมีขั้นตอนมากมาย ซึ่งการอนุมัติวงเงินสูงนั้นยิ่งทำให้การทำเรื่องขอกู้ไม่ง่าย ฝากเตือนประชาชนว่า การนำเอกสารปลอมมายื่นกับสถาบันการเงินก็ถือเป็นความผิดตามกฎหมายด้วย ทั้งนี้พบว่าสลิปเงินเดือนที่คนร้ายปลอมขึ้นมานั้นมีลักษณะเป็นสลิปคาร์บอน ระบุรายรับรายจ่ายเหมือนของบริษัทจริง แต่ยังมีจุดต้องสงสัยหลายอย่างที่ทำให้ธนาคารจับผิดได้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมการปลอมเอกสารเดิมๆ ไม่มีวิธีการแปลกใหม่