posttoday

นายกฯกำชับตำรวจหาทางรับมือผ่อนปรนเฟส 5 คุมโควิด-19

25 มิถุนายน 2563

นายกฯกำชับตำรวจหาทางรับมือผ่อนปรนเฟส 5 ตั้งแต่ต้น ย้ำรัฐยังตรวจเข้มหลังสถานบริการบางแห่งเริ่มการ์ดตก ขอทุกคนร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีเป็น "รวมไทยสร้างชาติ"

เมื่อวันที่ 25มิ.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2563 ถึงการรับมือการผ่อนปรนกิจกรรมและกิจการบางประเภทระยะที่ 5 ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ว่า ในการผ่อนปรนระยะที่ 5 ต้องมีการรับมือตั้งแต่ต้น โดยต้องคิดไว้ก่อนว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและการทำมาหากินของประชาชน และมาตรการของรัฐจะต้องมีอย่างไร ในระดับที่เข้มข้นในการติดตามตรวจสอบ หากเปิดแล้วปิดได้หากไม่ปฏิตามมาตรการของรัฐ ซึ่งรัฐบาลต้องคิดให้รอบด้าน โดยต้องดูว่ามีปัญหาที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง จะปลดล็อตตรงไหนอย่างไร มีมาตรการไหนรองรับและลดความเสี่ยงได้บ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอบคุณประชาชนที่ร่วมมือมาตลอดที่ผ่านมา จนทำได้ถึงวันนี้ มีความก้าวหน้าตามลำดับ รวมทั้งมีความก้าวหน้าในเรื่องวิจัยและพัฒนายารักษาถือเป็นประเทศสำเร็จในชั้นต้น ถ้าเทียบกับหลายประเทศที่มีศักยภาพในเวลานี้ ซึ่งเป็นการร่วมมือของคนไทยทุกคนในชาติที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆ นี่คือคำว่า รวมไทยสร้างชาติ จะเห็นว่าทุกคนใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างและปฏิบัติตามมาตรการของรัฐและต่อต้านน้อยมาก แต่มีหลายแห่งที่เห็นตามสื่อโดยเฉพาะสถานบริการต่างๆ เริ่มไม่ระวัง ดังนั้นต้องสร้างความเข้าใจให้มีความรับผิดชอบสังคม ไม่เช่นนั้นหากมีการแพร่ระบาดรอบใหม่ทุกอย่างจะเสียหายหมด จึงฝากสื่อช่วยเตือนด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องมาตรการสาธารณสุข ได้เน้นย้ำให้ทุกคนยังคงเคร่งครัดและเข้มงวดกับตัวเอง ขณะที่สังคม ชุมชน และพื้นที่ก็ต้องดูแล ทั้งจากส่วนกลางและท้องถิ่นที่ต้องเป็นกำลังหลักดูแลประชาชน ดูแลครอบครัว ดูแลตัวเองและคนอื่น เรียกว่ารวมไทยสร้างชาติ ซึ่งคนไทยทุกคนก็หวังให้ประเทศชาติปลอดภัย มีความสุข มีความก้าวหน้าและพัฒนาก็ต้องร่วมมือกัน ตนยินดีรับฟังหากเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ตนก็รับมาและรับปากอะไรที่ดูแลได้ก็จะช่วยดูแล