posttoday

"สุพจน์-ชวนพิศ"ไขก๊อกที่ปรึกษานิคมอุตฯราชทัณฑ์

25 มิถุนายน 2563

"สมศักดิ์"เผย "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม"และ"ชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์"ลาออกที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แจ้งการลาออกของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม จากคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์การคืนบุคคลให้เป็นคนดีสู่สังคม กลางเวทีเสวนา "เปิดรับฟังความคิดเห็นการสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์" ว่า ได้รับหนังสือลาออกตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็เห็นว่าเขาบอบช้ำ จึงไม่ได้มีการยับยั้งใดๆ จากนั้นได้อ่านหนังสือลาออกของนายสุพจน์ ที่เป็นลายมือเขียนดังนี้

"ตามที่คณะกรรมการและประธานได้มีคำสั่งที่ 1/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 แต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาชุดดังกล่าว เมื่อได้รับการทาบทามทางจากกระทรวงยุติธรรมผมเห็นว่าจะสามารถใช้ความรู้ ประสบการณ์และความเข้าใจที่มีต่อผู้ต้องขังในเรือนจำมาถ่ายทอดให้โครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมและประเทศชาติ ผมจึงได้ตอบรับที่จะเข้าร่วม แต่ต่อมาผมได้รับทราบจากสื่อต่างๆว่ามีกระแสความไม่เห็นด้วย และเห็นว่าการที่ผมรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการชุดนี้มีความไม่เหมาะสมผมได้พิจารณาแล้วว่า เพื่อเป็นการยุติความขัดแย้งในสังคมและให้อนุกรรมการสามารถเริ่มปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของประเทศได้ทันทีผมจึงขอลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาของคณะอนุกรรมการโดยมีผลทันที ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563"

เช่นเดียวกันกับนางชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ อดีตผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ได้ยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ขอลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯเช่นกัน เพราะมีภารกิจบางประการที่รับผิดชอบและจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นประจำทุกเดือน อาจจะมีผลกระทบทำให้การทุ่มเทเวลาเพื่อที่จะช่วยงานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์