posttoday

อธิบดีดีเอสไอเยี่ยม"มึนอ" ยันลุยคดี"บิลลี่"

25 มิถุนายน 2563

อธิบดีดีเอสไอรุดเยี่ยม "ภรรยาบิลลี่" ขอเวลาตรวจสอบเหตุผลอัยการสั่งไม่ฟ้องบางข้อหาคดีฆาตกรรมบิลลี่ ยันทำคดีให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ด้าน "มึนอ" ยังไม่ตัดสินใจฟ้องเอง

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ จ.เพชรบุรี พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปเยี่ยมน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ที่บ้านพักใน ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน เพื่อแจ้งความคืบหน้าของคดี ภายหลังเข้ารับตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา น.ส.พิณนภาได้เเขียนจดหมายถึงความทุกข์ที่มีมาถึงตนแต่ขณะนั้นอยู่ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ไม่เกี่ยวข้องกับคดี ไม่สามารถทำอะไรได้ และเมื่อได้รับตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอแล้วจึงเยี่ยม เพื่อให้ความมั่นใจว่าตนจะกลับมาดูคดีครั้ง อีกทั้งน.ส.พิณนภาเป็นหนึ่งพยานในคดีนี้ จึงต้องการมาสอบถามเรื่องความปลอดภัย ยืนยันว่าดีเอสไอจะทำคดีให้ดีและเกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

“ที่ผ่านมาเราพยายามทำทุกอย่างในคดีนี้อย่างดีที่สุด เพื่อให้ได้มาพยานหลักฐานที่สำคัญมีน้ำหนักสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้ มีการสืบสวนเพื่อรวบพยานหลักฐานจำนวนมาก รวมทั้งพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่อัยการมีความเห็นไม่ฟ้องในบางข้อหา และส่งกลับมาให้ดีเอสไอพิจารณาว่าจะทำความเห็นแย้งหรือไม่ เมื่อผมรับตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอจะดูเหตุผลที่อัยการมีความเป็นไม่ฟ้องบางข้อหา หากดีเอสไอมีความเห็นแย้งจะต้องส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด แต่ถ้าดีเอสไอไม่ทำความเห็นแย้ง พนักงานอัยการก็จะฟ้องเพียงข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157” อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ด้าน น.ส.พิณนภา กล่าว่าการเดินทางมาของดีเอสไอในครั้งนี้ ทำให้ตนเองรู้สึกมีความมั่นใจเรื่องของคดีมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา และส่วนตัวต้องการให้ดีเอสไอดำเนินการเกี่ยวกับคดีให้เสร็จสิ้นก่อน หากสุดท้ายแล้วอัยการฟ้องเพียงข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็จะปรึกษาทนายว่าจะฟ้องเองหรือไม่

เมื่อถามว่า อัยการมีความเห็นในประเด็นการตรวจหาสารพันธุกรรมผ่านระบบไมโทรตอนเดียจากกระดูกที่พบยังไม่น่าเชื่อถือ พ.ต.ท.กรวัชร์ ระบุว่า ตนเองยังไม่ได้ดูรายละเอียดที่อัยการมีความเห็นกลับมาว่าเป็นอย่างไร ยืนยันว่าพยานหลักฐานที่ดีเอสไอทำ ทำไปทั้งหมดแล้ว ส่วนสำนวนที่อัยการส่งกลับมาขอใช้เวลาในการตรวจสอบรายละเอียดก่อน