posttoday

"หมอประกิต"หนุนมาตรการห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า100%

25 มิถุนายน 2563

“หมอประกิต” มั่นใจ “อนุทิน” ไม่หลงกลเครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า ยืนยันคงมาตรการห้ามขาย 100% เพื่อประโยชน์ของคนทั้งประเทศ

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยถึงกรณี เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งกรรมการอิสระศึกษาบุหรี่ไฟฟ้า และให้ยกเลิกการห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ว่า สหพันธ์องค์กรต่อต้านวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ เป็นองค์กรวิชาการไม่แสวงหาผลกำไรที่น่าเชื่อถือระดับโลก ได้เผยแพร่รายงานการวิเคราะห์ผลดีผลเสียของบุหรี่ไฟฟ้าต่อการสาธารสุขในประเทศรายได้ต่ำและปานกลางเมื่อช่วงวันงดสูบบุหรี่โลกที่ผ่านมา โดยให้คำแนะนำว่านโยบายที่ดีที่สุดในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ที่ใช้ความร้อนแทนการเผาไหม้คือ การห้ามขายอย่างเด็ดขาด โดยชั่งน้ำหนักผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบต่อภาวะสุขภาพประชากรในภาพรวม

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า รายงานของสหพันธ์ฯ ยังพบว่า เยาวชนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปใช้บุหรี่ธรรมดา บริษัทบุหรี่ไฟฟ้า จึงพุ่งเป้าการตลาดไปที่เยาวชนและการกดดันให้ประเทศต่างๆ เปิดให้ขายบุหรี่ไฟฟ้าได้ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจการควบคุมยาสูบ ทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมบุหรี่ชนิดธรรมดาลดลง นโยบายการห้ามบุหรี่ไฟฟ้า จึงเป็นการยึดหลักการ “ปลอดภัยไว้ก่อน” เพื่อป้องกันการระบาดของประชากรที่ติดสิ่งเสพติดรุ่นใหม่ที่เสพติดนิโคตินจากบุหรี่ไฟฟ้า และบุหรี่ชนิดใหม่ ๆ ที่ใช้ความร้อนแทนการเผาไหม้ เพื่อรอการศึกษาผลกระทบระยะยาว รวมทั้งความพร้อมในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดใหม่ๆ ก่อนที่จะกำหนดนโยบายควบคุมที่เหมาะสมต่อไป

"ปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายควบคุมบุหรี่ธรรมดา ยังมีช่องว่างทำให้ไม่สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามพันธะข้อกำหนดของอนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลก ที่ไทยเป็นรัฐภาคีทำให้อัตราการสูบบุหรี่ลดลงช้ามาก หากอนุญาตให้บุหรี่ไฟฟ้าขายได้จะเพิ่มปัญหาในการควบคุมมากยิ่งขึ้น จึงขอให้ รองนายกฯ อนุทิน พิจารณาข้อเสนอของฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยาสูบอย่างรอบคอบ ไม่หลงกลของธุรกิจยาสูบ เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวมของประชาชนทั้งประเทศ" ศ.นพ.ประกิต กล่าว