posttoday

ไทยพบป่วยโควิดอีก 1 รายเป็นชายกลับจากอียิปต์

25 มิถุนายน 2563

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดใหม่ 1 ราย เป็นชายเดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม และไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นวันที่ 31

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19ประจำวัน โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

-พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย / ยอดผู้ป่วยสะสม 3,158 ราย (ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศต่อเนื่อง 31 วัน)

-ผู้ป่วยรายใหม่เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ และ เข้า State Quarantineกลับจากอียิปต์ 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 24 ปี อาชีพนักศึกษา เดินทางถึงไทยวันที่ 9 มิ.ย. 63 มีผุ้โดยสารเที่ยวบินเดียวกันติดเชื้อก่อนหน้านี้ 2 ราย ไม่มีอาการ ตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 13 มิ.ย. 63 ผลไม่พบเชื้อ ตรวจหาเชื้อครั้งที่สอง วันที่ 23 มิ.ย. 63 ผลพบเชื้อไม่มีอาการ

-ผู้ป่วยได้รับการรักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 12 ราย / ยอดสะสม 3,038 ราย

-ยังมีผู้ป่วยรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 62 ราย

-ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม / ยอดสะสมคงที่ 58 ราย

ไทยพบป่วยโควิดอีก 1 รายเป็นชายกลับจากอียิปต์

-พญ.พรรณประภา แนะนำผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานที่เป็นเด็กเล็ก ซึ่งใกล้ช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ว่า ในกรณีของเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปีที่จะต้องไปโรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็กนั้น หากพบว่าเด็กมีอาการไข้ ไอ หรือเจ็บคอ ผู้ปกครองควรให้หยุดเรียนเพื่อสังเกตอาการอยู่ที่บ้านก่อน หาก 2-3 วันอาการยังไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ และหากในบ้านมีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ก็ไม่ควรให้บุตรหลานเข้าไปใกล้ชิด เพราะผู้สูงอายุหากได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป และเมื่อบุตรหลานกลับจากโรงเรียนมาถึงบ้านแล้ว ก็ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย และเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที ขณะเดียวกัน ต้องส่งเสริมให้บุตรหลานรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หมั่นออกกำลังกาย และนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 9 ชม.

-อย่างไรก็ดี หากผู้ปกครองต้องการพาบุตรหลานออกไปเที่ยวนอกบ้านในวันหยุดก็ควรเลือกสถานที่ที่ไม่มีคนแออัดมาก แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรให้เด็กสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน