posttoday

กรมคุ้มครองสิทธิเตรียมถกตามหา3ผู้สูญหาย "วันเฉลิม-สุรชัย-สยาม"

23 มิถุนายน 2563

คณะกรรมการกลั่นกรอง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นัดถก 1 ก.ค.นี้ตามหา 3 ผู้สูญหาย "วันเฉลิม-สุรชัย-สยาม"หลังครอบครัวเข้าร้องทุกข์ ประสานดีเอสไอช่วยตามหา

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 63 ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ น.ส.มนทนา ดวงประภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย ชนและครอบครัวของผู้สูญหายทั้ง 3 ราย คือ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นายสยาม ธีรวุฒิ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์เพื่อขอความช่วยเหลือให้ติดตามและสอบถามความคืบหน้า โดยมีนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเป็นผู้รับคำร้อง

นายเกิดโชค กล่าวว่า ทายาทผู้สูญหายทั้ง 3 รายได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอให้กรมฯช่วยเหลือและติดตามผู้สูญหาย ซึ่งเรามีหน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามดูแลบุคคลที่สูญหายอยู่แล้ว โดยจะติดตามจากบัญชีรายชื่อที่สหประชาชาติ(UN) ส่งมาให้ และในกรณีที่เป็นบุคคลสูญหายในและนอกประเทศที่สามารถติดตามได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากรับเรื่องแล้วจะเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองของกรมฯดำเนินการส่งต่อไปยังคณะกรรมการติดตามตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ช่วยเร่งติดตามค้นหาต่อไป

ส่วนกรณีการสูญหายของนายสยามและนายสุรชัย ก่อนหน้านี้ทายาทได้เคยมายื่นร้องทุกข์ไว้แล้วตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองฯขึ้นมาพิจารณาแล้ว ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการฯชุดใหม่ โดยทั้ง 3 กรณีจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

“สำหรับการเยียวยาให้กับทายาทผู้สูญหาย ยังไม่ได้มีการหารือกัน เบื้องต้นคงต้องนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการกลั่นกรองรับทราบรายงานก่อนเพื่อ ตรวจสอบที่มาที่ไปของเป็นรายกรณี และรอให้คณะกรรมการติดตามฯไปสืบหาว่าบุคคลทั้งสาม ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ หรือหายสาบสูญไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การเยียวยาจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายหลังการพิสูจน์เสร็จสิ้นกระบวนการเพื่อให้ความช่วยแก่ครอบครัวผู้สูญหาย ให้ได้รับความเป็นธรรมต่อไป”นายเกิดโชค กล่าว