posttoday

พบอปท. 28 แห่งใน 17 จังหวัดส่อทุจริตจัดซื้อวัสดุป้องกันโควิด-19

22 มิถุนายน 2563

ป.ป.ท.ชง 4 มาตรการเฝ้าระวังการใช้จ่ายเงินกู้โครงการเยียวยาวิกฤตจากโควิด-19 เผยพบอปท.ส่อทุจริตจัดซื้อวัสดุ 28 แห่งใน 17 จังหวัด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในที่ประชุม ป.ป.ท.ได้เสนอแนวทางการเฝ้าระวังการใช้จ่ายงบประมาณ ตาม พรก.กู้เงินเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดโควิด-19 ให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพแก่ประชาชน

ทั้งนี้ ได้วางกลไกการใช้งบประมาณ 4 มาตรการคือ 1.เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส 2.ป้องกันและลดโอกาสการทุจริต 3.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และ 4.ดำเนินมาตรการทางปกครอง วินัย อาญา โดยขณะนี้ป.ป.ท.ได้เปิดเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนเข้าไปดูว่าแต่ละโครงการมีรายละเอียดอย่างไร โครงการใดได้รับอนุมัติไปแล้วบ้าง หากประชาชนพบเห็นข้อพิรุธสามารถแจ้งเข้ามาได้ ซึ่งมีรูปแบบทั้งให้ประชาชนเปิดเผยตัวและปกปิดผู้แจ้ง

นอกจากนั้น ป.ป.ท.จะบูรณาการหน่วยงานในศอตช.เข้าไปตรวจสอบโครงการต่างๆ ด้วย ที่ผ่านมาได้เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เกี่ยวกับการใช้งบประมาณจัดซื้อวัสดุป้องกันการระบาดของโควิด-19 ใน 37 จังหวัด พบความผิดปกติในการจัดซื้อ 28 แห่ง ใน 17 จังหวัด แบ่งลักษณะได้ 16 ประการ อาทิ ราคาจัดซื้อสูงเกินจริง เมื่อเทียบกับราคา หรือคุณสมบัติของวัสดุในสถานการณ์นั้น ไม่ปรากฎหลักฐานการสืบราคาให้ตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการแล้ว 3 เรื่อง หากเรื่องไหนถ้าเกี่ยวข้องกับวินัยก็จะส่งต้นสังกัดต่อไป