posttoday

ผบ.ตร.สั่งลุย"แก๊งแว้น-ร้านอะไหล่แต่งซิ่ง"กำชับกวาดล้างให้เด็ดขาด

21 มิถุนายน 2563

ผบ.ตร.สั่งทุกกองบัญชาการลุยกวาดล้างการแข่งรถ ร้านแต่งซิ่ง รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม เริ่มลุยอย่างเข้มข้นถึง 30 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาเด็กแว้นหลังการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาและความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดย ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลและกำชับการปฏิบัติของทุกกองบัญชาการทุกพื้นที่ ให้ดำเนินการกับร้านซ่อมรถที่มีพฤติการณ์แต่งรถซิ่ง และร้านหรือโรงงานที่มีการลักลอบจำหน่าย ท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดที่เกี่ยวข้องในห้วงระหว่างวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.2563 ถึงวันอังคารที่ 30 มิ.ย. 2563 ตาม 4 มาตรการสำคัญ ดังนี้

1.มาตรการก่อนเกิดเหตุ ให้ทำการสืบสวนหาข่าว จากทุกช่องทาง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน สืบสวนหาข่าวรวบรวมข้อมูลแหล่งรวมตัวหรือจุดนัดหมาย ร้านขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง สถานที่ศึกษา ที่ทำงาน พร้อมทั้งจัดทำบัญชีกลุ่มเสี่ยงเด็กแว้น ของแต่พื้นที่

2.มาตรการขณะเกิดเหตุ ให้ดำเนินการจับกุม โดยให้บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวในทุกขั้นตอนขณะเกิดเหตุทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ประกอบสำนวนการสอบสวน และติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีในภายหลัง โดยให้บูรณาการใช้กำลังในการปฏิบัติทุกฝ่ายของตำรวจ พร้อมสนธิกำลังจากหน่วยสนับสนุนหรือหน่วยใกล้เคียง

3.มาตรการสอบสวนขยายผล ให้สอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดี ผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถ หากการกระทำนั้นมีเหตุอันควรเชื่อว่าเป็นการตระเตรียม ยุยง ส่งเสริม สนับสนุน ชักชวน จัดให้มี จัดหา เป็นธุระ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งนำไปสู่การแข่งรถในทาง และดำเนินคดีกับผู้สนับสนุนได้แก่ Admin page , ผู้ร่วมแข่งรถหรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือ กองเชียร์ ในข้อหา จัด สนับสนุน หรือส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

4.มาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กรณีผู้กระทำความผิดเป็นเด็ก หรือเยาวชนให้แจ้งบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง เข้ามารับทราบการกระทำของเด็กและเยาวชนดังกล่าว เพื่อให้คำแนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน วางข้อกำหนด หรือให้วางประกันเป็นจำนวนเงินตามสมควรแก่ฐานานุรูป หากเด็กหรือเยาวชนได้กระทำความผิดซ้ำอีกให้พิจารณาดำเนินคดีกับบิดา มารดา หรือผู้ปกครองตามขั้นตอนของกฎหมาย

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางทุกมิติ พร้อมจัดสรรอุปกรณ์เครื่องมือให้กับผู้ปฏิบัติงาน ตามหลักยุทธวิธี เพื่อให้เจ้าหน้าที่เกิดความปลอดภัย อีกทั้งให้ตรวจสอบเกี่ยวกับร้านแต่งรถซิ่งร้านซ่อมรถที่ดัดแปลงสภาพรถ ร้านหรือโรงงานผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมทุกร้าน รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่ลักลอบจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม โดยให้ทำการสืบสวนสอบสวนตรวจค้นจับกุมดำเนินคดีให้เข็ดหลาบ และให้มีผลการปฏิบัติกวาดล้างทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างเป็นรูปธรรม หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสหรือจะแจ้งเหตุสามารถโทรมาที่หมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 , แอพพลิเคชั่น police i lert u ได้ตลอด 24 ชม.