posttoday

อนุทินแจง "Travel Bubble" รอศบค.ชี้ขาดจะใช้เมื่อไหร่

16 มิถุนายน 2563

"อนุทิน" แจง "Travel Bubble" เริ่มได้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับ ศบค.ตัดสินใจ ย้ำ สธ.มีแผนรองรับแล้ว ย้ำเงื่อนไข ประชาชนต้องปลอดภัย

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการจับคู่ท่องเที่ยวกับต่างประเทศที่บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้ดี หรือ (Travel Bubble) ว่า เราเปิดกว้างในการหารือกับชาติต่างๆ แต่ความตกลงทั้งหลาย ที่สุดแล้ว ก็ต้องให้ ศบค.พิจารณา เพื่อให้เห็นชอบร่วมกัน

ระหว่างนี้ เราต้องหารือเกี่ยวกับวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด ทั้งแพทย์ และประชาชน ต้องรู้สึกว่าพอใจกับมาตรการที่เกิดขึ้น ซึ่งอีกไม่นาน ก็น่าจะเริ่มมาตรการได้ เพราะเงื่อนไขต่างๆ ได้ร่างรอไว้แล้ว รอเพียงการเพิ่มเติมในรายละเอียด และในชั้นของการตัดสินใจเท่านั้น ซึ่งถูกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกัน โดยคำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง

เมื่อถามถึงความกังวลกรณีที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในประเทศจีน จะกระทบกับการเจรจาเรื่องทราเวลบับเบิลกับจีนหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ต้องดูรายละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการควบคุมโรคของประเทศจีน และความสามารถในการจัดการโรคระบาดของไทย ต้องเอาข้อมูลมาคิดประกอบกัน ก่อนพิจารณาดำเนินการในขั้นตอนต่อๆไป

สำหรับกลุ่มบุคคลที่จะได้โอกาสเข้ามาก่อน น่าจะเริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจ และกลุ่มวิศวกร ที่เข้ามาดูแลเครื่องจักร แล้วจึงพิจารณาให้กลุ่มต่างๆ เข้ามาในภายหลัง

เมื่อถามว่ามาตรการทราเบล บับเบิล จะเริ่มในเดือนสิงหาคมเลยหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลา เรื่องนี้ หากได้รับความเห็นชอบจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. สามารถเริ่มได้เลย