posttoday

รวบหนุ่มแอบอ้างเป็นผู้การฯกองปราบ เรียกเงินค่าติดตามคดี

16 มิถุนายน 2563

จับหนุ่มวัย22 แอบอ้างเป็นผู้บังคับการปราบปราม เรียกรับเงินค่าติดตามคดี มีผู้หลงเชื่อโอนให้กว่า 2 แสนบาท สารภาพเอาไปเล่นพนัน

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 พันตำรวจเอกมนตรี เทศขัน รองผู้บังคับการปราบปราม แถลงจับกุม นายจุมพล อายุ 22 ปี ผู้ต้องหา ที่แอบอ้างเป็น พลตำรวจตรีจิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม โดยมีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหาย เพื่อเรียกค่าดำเนินการในการติดตามคดี ที่ผู้เสียหาย ได้เคยแจ้งความร้องทุกข์ไว้ในพื้นที่ต่างๆ

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาได้มีผู้เสียหายมาแจ้งข้อมูลเบาะแสทางเพจกองปราบปรามว่ามีข้อมูลเป็นภาพการสนทนาในไลน์กับชายคนหนึ่งที่แอบอ้างว่าเป็นผู้บังคับการปราบปราม และอ้างว่าสามารถช่วยเหลือติดตามคดีได้แต่ต้องมีค่าดำเนินการ ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงจึงมาแจ้งทางเพจกองปราบปรามให้ช่วยทำการตรวจสอบ

หลังได้รับแจ้ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนข้อเท็จจริงทำให้ทราบว่าผู้ต้องหาคือ นายจุมพล ที่ได้ตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ "กองปราบปรามคนโกงออนไลน์" จากนั้นทำการคัดลอกลิงค์ของกลุ่มไลน์ไปโพสต์ยังสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆเพื่อชักชวนประชาชนทั่วไปที่ถูกฉ้อโกงเน้นไปที่ผู้ที่ถูกฉ้อโกงเรื่องหน้ากากอนามัยในห้วงที่ผ่านมาว่า สามารถติดตามดำเนินการช่วยเหลือในการติดตามเงินคืนหรือจับกุมคนร้ายได้พร้อมเรียกค่าติดตาม หากมีผู้เสียหายหรือประชาชนท่านใดที่สนใจก็จะมีการทักแชทไลน์พูดคุยกันส่วนตัว เป็นเหตุให้ผู้เสียหายบางส่วนมีการหลงเชื่อและโอนเงินให้กับผู้ต้องหา

ล่าสุดจากการตรวจสอบ พบว่า มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้ต้องหารายนี้จำนวน 2 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 200,000 บาท

จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ได้ปลอมไลน์ข้างต้นเพื่อใช้หลอกลวงผู้เสียหายจริง เดินบัญชีที่รับโอนเงินเป็นทั้งของตนเองและบัญชีของมารดา ส่วนเงินที่ได้จะนำไปใช้ในการเล่นพนัน

รองผู้บังคับการปราบปราม ยังเตือนประชาชน ว่า ตำรวจ กองปราบปราม ไม่มีนโยบายในการเรียกรับเงินในการสืบสวนสอบสวนคดีต่างๆ และประชาชนท่านใดที่พบเห็นในการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ให้สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ สามารถแจ้งข้อมูลมายังเพจเฟซบุ๊ค ของกองปราบปรามได้ทันที

ภาพจาก Policenews

รวบหนุ่มแอบอ้างเป็นผู้การฯกองปราบ เรียกเงินค่าติดตามคดี