posttoday

ชายอ้างเป็นทหารขอโทษเหตุโชว์ยิงปืนขึ้นฟ้า แจงอาวุธไม่ใช่ของจริงแค่เสียงดัง

25 พฤษภาคม 2563

กอ.รมน.ภาค 4 แจงคลิปชายยิงปืนขึ้นฟ้าเป็นอดีตทหาร เจ้าตัวเสียใจและขอโทษ พร้อมชี้แจงไม่ใช่ปืนจริงเพียงแต่เสียงดังเท่านั้น

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์สวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเผยแพร่คลิปชายคนหนึ่งยิงปืนขึ้นฟ้า โดยอ้างว่าเป็นทหาร ว่า หลังทราบเรื่อง พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่าชายคนดังกล่าวที่อ้างตัวเป็นทหารยศสิบเอกยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อฉลองต้อนรับวันฮารีรายอ เป็นอดีตพลทหาร สังกัด ร.152 พัน.3 ชื่อนายอิสมาแอ ซึ่งปลดประจำการไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีภูมิลำเนาอยู่บ้านใน ต.มะนังดาลัม อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

ทั้งนี้จากการที่หน่วยได้เข้าพบปะพูดคุยกับนายอิสมาแอ และครอบครัว รวมถึงได้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ผ่านมาพบว่าเคยใช้รูปของ ส.ท.อิสมาแอ ซึ่งเคยเป็นครูฝึกมาแอบอ้างว่าเป็นตนเอง เนื่องจากมีชื่อที่คล้ายกันและคิดว่าถ้าตนมียศทหารจะมีผู้หญิงเข้ามาคุยด้วยและเพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจ

ซึ่งจากการกระทำในครั้งนี้ นายอิสมาแอ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้ง กล่าวขอโทษผ่านเฟซบุ๊หตนเอง และยืนยันว่าตนไม่ใช่กำลังพลของค่ายสิรินธรตามที่เคยกล่าวอ้าง และปืนที่ใช้ยิงในวันเกิดเหตุไม่ใช่ปืนจริง แต่เป็นปืน “แบลงค์กัน” ที่มีแต่เสียง ไม่มีการขับเคลื่อนกระสุนออกมาจากลำกล้อง (เป็นปืนลักษณะเดียวกันกับที่ใช้ในการแสดงหนัง)

พ.อ.วัชรกร กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กวดขันวินัยกำลังพลมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับประชาชน และหากมีการตรวจพบการกระทำความผิดก็จะมีการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญาทหารขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีข้อยกเว้น จึงขอให้สังคมได้มีความมั่นใจว่ากองทัพจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิดในทุกกรณี และหากพบเห็นเจ้าหน้าที่ทหารกระทำความผิดหรือสร้างความเดือดร้อนขอให้แจ้งหน่วยต้นสังกัดทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนและพิจารณาลงโทษตามความเหมาะสมต่อไป