posttoday

ไพศาล เตือนผู้บริหารสถาบันการเงินรัฐ ถ้าปล่อยกู้ "การบินไทย" ทั้งที่ไม่สามารถคืนได้อาจติดคุก

25 พฤษภาคม 2563

นักกฎหมาย เตือนทีมงานลุงตู่-ผู้บริหารสถาบันการเงินรัฐ ถ้าปล่อยกู้การบินไทยทั้งที่อยู่ในสถานะไม่สามารถคืนได้ อาจต้องติดคุกแล้วชดใช้ค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายที่ปรึกษาผู้มากประสบการณ์ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อมาตรการแผนฟื้นฟูการบินไทย

นายไพศาล ระบุว่า ข้อควรสังวรให้จงหนัก บัดนี้การบินไทยไม่ใช่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจแล้ว การใช้บุคลากรของรัฐและงบประมาณใดๆหรือการเอื้อเฟื้อใดๆแก่การบินไทย มีความเสี่ยงทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา

ที่สำคัญคือสภาพคล่องของการบินไทย มีพอค่าใช้จ่ายได้ในระยะเวลาที่สั้นมากแล้วในเดือนหน้าจะเอาเงินที่ไหนมาเป็นค่าเงินเดือนและค่าใช้จ่าย? และต้องไม่ลืมว่าตามกฎหมายล้มละลายนั่น การให้กู้ยืมเงินแก่ลูกหนี้ ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวจะล้มละลายนั้น จะเป็น "หนี้ประเภทที่ไม่สามารถขอรับชำระหนี้ได้" ความหมายก็คือ ให้กู้เท่าไหร่ก็เป็นหนี้ศูนย์เท่านั้น

ถ้าผู้บริหารสถาบันการเงินของรัฐ เป็นผู้ให้กู้ ก็ต้องติดคุกแล้วต้องชดใช้ค่าเสียหายที่ปล่อยหนี้แล้วเรียกชำระไม่ได้ แล้วใครจะรับผิดชอบอย่างไร?

นักกฎหมายผู้มากประสบการณ์ ทิ้งทายว่า ทีมงานลุงตู่ต้องรีบรายงานให้ทราบทันที และนี่ก็คือสามัญผลอย่างหนึ่ง ของการเอาเรื่องที่ต้องทำหลังสุดมาทำก่อนสุด คือการ โอนหุ้นให้พ้นสภาพจากรัฐวิสาหกิจ ถ้ามีนักกฎหมายมีฝีมือดีก็ลองถามดูสิครับว่าจริงตามที่ผมติงมาหรือไม่