posttoday

ตรวจสอบแล้ว! ข่าวผู้ป่วยโควิดล้มในห้างที่ระยองเป็น "ข่าวเท็จ"

24 พฤษภาคม 2563

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมชี้แจง ข่าวพบผู้ป่วยโควิด-19ล้มในห้างกลางเมืองระยอง เป็นข่าวเท็จ เผยกรมควบคุมโรคยืนยันไม่มีเหตุการณ์ตามที่ข่าวอ้างเกิดขึ้น และไม่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มในจังหวัด

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.63 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยรายงานว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พบผู้ป่วยโควิด-19 ล้มในห้างดังกลางเมืองระยอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ โดยไม่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มที่จังหวัดระยอง และไม่มีเหตุการณ์ตามที่ข่าวกล่าวอ้าง

"กรมควบคุมโรคได้ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง หลังจากประสานงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง เพื่อหาข้อเท็จจริง ได้รับการยืนยันว่าได้รับการยืนยันว่าไม่พบเหตุการณ์ดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง"ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมระบุ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมระบุด้วยว่า จากข้อมูล ณ วันที่ 22 พ.ค. 63 พบว่าเป็นเวลา 49 วัน ที่ไม่มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเพิ่มในจังหวัดระยอง และทางจังหวัดได้มีมาตรการการป้องกันอย่างเข้มข้นทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยเฉพาะหน้ากากผ้า นอกจากจะป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว ยังสามารถป้องกันไข้หวัดได้อีกด้วย และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงระบบการคัดกรองผู้ป่วยยังคงเข้มทุกพื้นที่

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.