posttoday

ศบค. ลั่นไม่มีหักหัวคิว โรงแรมทำ State Quarantine ใครเจอแจ้งจับได้ทันที

23 พฤษภาคม 2563

โฆษก ศบค. ลั่น ไม่มีการเรียกรับเงิน หักหัวคิวเข้าโรงแรมในระบบ State Quarantine เตือนหากพบเห็น ให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที ขอบคุณ ประชาชน เข้าใจเหตุผลการต่อ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคล ได้เข้าไปเสนอตัวเก็บเงินหรือ "หักหัวคิว" ในการดำเนินการนำคนไทยที่เดินมาจากต่างประเทศ เข้าโรงแรมในระบบ State Quarantine ว่า เรื่องนี้ ศบค.ไม่มีเคยมีหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ไปหักส่วนต่าง หรือหักหัวคิว ตามที่เป็นข่าว เพราะเพียงแค่มีโรงแรมต่างๆที่เข้ามาร่วมให้ใช้เป็นสถานที่สำหรับ State Quarantine ทาง ศบค.ก็ต้องขอขอบคุณมากแล้ว ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเอารัดเอาเปรียบผู้ประกอบการใดๆทั้งสิ้น พร้อมฝากไปถึงผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ หากพบกลุ่มบุคคลที่มาแอบอ้างขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ตอนนี้มีผู้ประกอบการโรงแรมอีกหลายรายที่จะมาเข้าร่วมเป็น State Quarantine เปิดใหม่เพิ่มเติมโดยที่จะมีหลากหลายรูปแบบให้ผู้ที่มีกำลังทรัพย์ที่เดินทางกลับมาจากต่างแดนพักระหว่างกักตัว 14 วันโดยจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม หรือเรียกสถานที่ทางเลือกเหล่านี้ว่า Alternative State Quarantine

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. ยังกล่าวถึงเรื่องการต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน ถึง 30 มิ.ย. ว่า ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่สะท้อนกลับมาหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวออกไป หลายคนเข้าใจถึงสถานการณ์และความจำเป็นที่ต้องต่ออายุ ส่วนความเห็นอื่นๆจะนำไปเสนอให้ที่ประชุม ครม.ประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมในวันที่ 26 พ.ค. พร้อมย้ำว่ากฎหมายใดๆในตอนนี้ไม่ใช่ประเด็นหลัก หรือเรื่องสำคัญ แต่เป็นเรื่องการให้ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนที่เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยยับยั้งความเสี่ยงของโรคโควิด-19