posttoday

ศบค.ย้ำ ลงทะเบียน "ไทยชนะ" ไม่ต้องกังวลข้อมูลส่วนตัว

21 พฤษภาคม 2563

โฆษก ศบค. ย้ำการลงทะเบียนไทยชนะ ข้อมูลไม่รั่วไหล ช่วยให้กรมสอบสวนโรคตามตัวผู้ติดเชื้อ-คนที่มีความเสี่ยงได้ พร้อม แจงเปิดห้าง-ไม่เปิดโรงเรียน

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า การใช้บริการโดยลงทะเบียนโดยใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ จะช่วยในการติดตามสอบสวนโรคกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่ใดหรือร้านค้าที่ไปใช้บริการ เช่นกรณีของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งไปใช้บริการร้านตัดผมย่านประชาชื่นที่มีกระบวนการสอบสวนโรคที่ยังค่อนข้างลำบาก โดยการลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะข้อมูลจะอยู่ที่กรมควบคุมโรคซึ่งจะช่วยในการสอบสวนโรคที่สะดวกมากขึ้น ไม่สามารถเข้าไปติดตาม เรื่องข้อมูลทางการเงินหรือข้อมูลส่วนตัวได้ และจัดเก็บไว้นานเพียง 60 วันเท่านั้น โดยข้อมูลเหล่านี้ไม่มีการเปิดเผยในที่อื่นใด แต่จะถูกลบล้างไป จึงขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ

โฆษกศูนย์โควิด กล่าวว่า ส่วนผู้ประกอบการร้านนวดเรียกร้องเปิดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ตนก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ทั้งหมด แต่ถ้าตัวเลขต่างๆ ดีก็จะเกิดขึ้นได้ และเราก็จะไปต่อได้อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า ถ้าวันนี้ตัวเลขอยู่ที่หลักหน่วย แต่ถ้าระยะเวลาอีก 9 วันไม่ใช่อย่างนี้ เราย่อหย่อนและประมาทกันมากขึ้น การ์ดตกมากขึ้น ตัวเลขเพิ่มมากขึ้น ก็ยังไม่ใช่ ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบวางแผนและนำเสนอมาตรการป้องกันมาที่ ศบค.

"อย่าปล่อยเวลา 9 วันนี้ให้ผ่านไปเฉยๆ สมาคม, ชมรม ต้องมาดูว่าท่านจะตรวจสอบกันเองได้อย่างไร ท่านต้องคิดมาตรการให้ละเอียดกว่าที่รัฐคิดไว้ 5 ข้อ และมีข้อเสนอมาบอกกับ ศบค.ว่ามั่นใจว่าถ้าเปิดกิจการนี้แล้ว จะไม่เกิดการแพร่กระจายเชื้อจากกิจการของท่านแน่นอน นี่เป็นการบ้านในช่วงเวลาที่เหลือที่ท่านต้องทำ" โฆษก ศบค.กล่าว

เมื่อถามว่าทำไมห้างสรรพสินค้าเปิดได้ แต่โรงเรียนเปิดไม่ได้ และถ้าโรงเรียนเปิดได้จะมีมาตรฐานกลางอย่างไร โฆษก ศบค. กล่าวว่า สองประเด็นดังกล่าวแตกต่างกัน ห้างสรรพสินค้าสำหรับคนที่มีกิจการและกิจกรรมหรือคนที่จะต้องเข้าไปจับจ่ายซื้อของ ต้องมีมาตรการดูแลเพราะสำคัญต่อชีวิตประจำวัน แต่การศึกษาเป็นกลุ่มเด็กนักเรียนที่มีความเปราะบาง มีความเสี่ยง ตามนิสัยของเด็กชอบเล่นและสัมผัสกัน มีโรคประจำตัวมีการติดเชื้อได้บ่อย เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ช่วงเปลี่ยนฤดูกาลขณะนี้ โอกาสที่เด็กคลุกคลีกัน ติดเชื้อได้ง่าย หรือเด็กนำเชื้อกลับไปติดผู้ใหญ่ที่บ้าน ก็จะทำให้เกิดการระบาด จึงเป็นการชะลอการเปิดและจะหาทางสู่วิถีชีวิตใหม่

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรียังขอความร่วมมือภาครัฐและเอกชนให้พนักงานทำงานที่บ้านอย่างน้อย 50% เพื่อลดความแออัดการใช้บริการรถสาธารณะ รวมทั้งการเหลื่อมเวลาทำงาน