posttoday

"อนุทิน"รับมอบยาเพื่อนำไปใช้ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

19 พฤษภาคม 2563

รมว.สาธารณสุขรับมอบยาจากภาคเอกชนเพื่อนำไปใช้ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เตรียมมอบให้กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกรีบนำไปใช้ถ้าได้ผลเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.งสาธารณสุข เป็นตัวแทนในการรับมอบยา จากน.ส.สุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการของบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด พร้อมคณะในฐานะผู้นำเข้ายาสมุนไพรจีนสำเร็จรูปรายหลักของไทย โดยได้บริจาคยา Lianhua Qingwen Capsule ( เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ) จำนวน 5,000 กล่อง เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ในการป้องกันหรือรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวว่า สถาณการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เรามาถึงจุดนี้ได้มีผู้ป่วยที่สามารถกลับบ้านได้ รักษาจนหายได้เป็นจำนวนมาก  ก็เนื่องมาจากความใจดีของพวกท่านเป็นห่วงเป็นใยมีจิตกุศลที่จะนำผลิตภัณฑ์มามอบให้กับกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อนำไปใช้กับผู้ที่โชคไม่ดี ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อว่ากำลลังใจเหล่านี้ คือสิ่งที่ทำให้ทั้งแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถให้การรักษาอย่างเต็มที่ ผู้ป่วยก็มีกำลังใจที่ดีจะทำตัวเองให้แข็งแรง และหายป่วยขึ้น ยาที่ได้นำมามอบให้ได้นัดอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกว่า ให้รีบนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลให้มากที่สุด ถ้าเอาไปรักษาแล้วได้สรรพคุณที่ดีมากๆ ต้องทำเป็นเคสรีพอร์ดหลายๆ อย่าง น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งผู้บริจาคเองและเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ด้วย ยาที่มอบให้่จำนวนมากก็น่าจะเป็นประโยชน์สามารถทำให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้มากยิ่งขึ้น

"อนุทิน"รับมอบยาเพื่อนำไปใช้ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้าน นส.สุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการของบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีแผนการปลดล็อกผ่อนปรนเป็นระยะเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ในขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของโควิด -19 ทั่วโลกยังคงมีความรุนแรงอยู่ การลดความเสี่ยงมิให้ประเทศไทยเกิดการระบาดระลอกที่ 2 จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกัน บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้นำเข้ายาสมุนไพรจีนสำเร็จรูปรายหลักของประเทศไทย ได้ตระหนักถึงบทบาทละหน้าที่ที่มีต่อสังคมไทย จึงเป็นที่มาของการบริจาคยาครั้งนี้

่ทั้งนี้ ยา Lianhua Qingwen Capsule เป็นยาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติของประเทศจีน เป็นยาต้านไวรัสในระบบทางเดินหายใจอันดับ 1 ของจีนในรอบ 18 ปีที่ผ่านมา ได้รับการบรรจุให้อยู่ใน Guildline ของจีนเพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาโรคระบาดของระบบทางเดินหายใจกว่า 22 ครั้ง ซึ่งไวรัสที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Covid 19 ,Flu,Influenza,Avian Flu,Pneumonia,Tonsillitis,EBHF,MERS ได้ผ่านการทดลองในระดับเซลล์ว่า สามารถยับยั้งการจำลองตัวของไวรัสและลดสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดไข้ ไอ อ่อนเพลียได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสามารถใช้ป้องกันสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง ผู้ที่ถูกสงสัยว่าติดเชื้อและผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ขณะที่ Lianghua Qingwen Capsule ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรประเภทยาพัฒนาจากสมุนไพรในประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ภายใต้ข้อบ่งใช้ ดังนี้ ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว และตามความรู้การแพทย์แผนจีน ใช้ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ โดยเมื่อเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2563 Lianhua Qingwen Capsule  ถูกกำหนดอยู่ในกรอบแนวทางการวินิจฉัยและการรักษาโควิด-19 ที่รัฐบาลจีนประกาศให้ใช้สำหรับผู้ที่อยู่ในระยะสังเกตอาการทางการแพทย์ และเป็นยาที่ถูกแนะนำให้ใช้มากที่สุดในช่วงที่มีแพร่ระบาดในประเทศจีน ต่อมาในวันที่ 12 เม.ย. 2563 คณะกรรมการอาหารและยาของประเทศจีน (CFDA) ได้อนุมัติให้เพิ่มข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาโควิด-19 อย่างเป็นทางการ ปัจจุบัน บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป กำลังดำเนินการขอเพิ่มข้อบ่งใช้นี้กับคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย