posttoday

กทม.สั่งเข้มงวดทุกสถานประกอบการได้รับผ่อนปรนอย่าการ์ดตกคุมโควิด

18 พฤษภาคม 2563

ศูนย์ฯโควิด-19 ของกทม.กำชับสำนักงานเขตและเทศกิจตรวจเข้มสถานประกอบการทุกชนิดที่ได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 43/2563 โดยมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ เป็นประธานการประชุม นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการศูนย์ฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้แทน กอ.รมน.กทม. ผู้แทนสำนัก ผู้แทนกลุ่มเขต และผู้แทนส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำชับให้สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต ร่วมกับ ตำรวจ สน.พื้นที่ และ กอ.รมน.กทม. ตรวจแนะนำห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ รวมทั้งสถานประกอบกิจการต่างๆ ตลอดจนประชาชนที่ประกอบกิจกรรมในสถานที่ ตามที่ได้มีประกาศผ่อนปรนมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 โดยขอให้กำหนดแผนการตรวจแนะนำอย่างเข้มข้น เพราะปัจจัยสำคัญของการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 คือ การควบคุมดูแลให้สถานประกอบการต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรการผ่อนปรนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะภายในตลาดสดที่ไม่ใช่ตลาดของกรุงเทพมหานคร ขอให้ตรวจแนะนำเจ้าของตลาดรวมถึงผู้ใช้บริการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างเคร่งครัด

กทม.สั่งเข้มงวดทุกสถานประกอบการได้รับผ่อนปรนอย่าการ์ดตกคุมโควิด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการควบคุมและจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ที่กำหนดให้สถานประกอบการแต่ละแห่งติดตั้ง “คิวอาร์โค้ดของแพลตฟอร์ม ไทยชนะ" ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องสแกนก่อนเข้าไปในสถานประกอบการนั้น เป็นขั้นตอนการปฏิบัติสำคัญเพื่อผลด้านการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะเป็นเรื่องของการควบคุมโรคเหมือนการไปใช้บริการของโรงพยาบาลที่ต้องแจ้งข้อมูลกับแพทย์ ส่วนข้อมูลการใช้บริการสถานประกอบการต่าง ๆ จากการสแกน “คิวอาร์โค้ดของแพลตฟอร์ม ไทยชนะ" ก็จะถูกเก็บไว้ที่กรมควบคุมโรคแห่งเดียว และจะถูกนำมาใช้ด้วยเหตุผลด้านการควบคุมโรคเท่านั้น