posttoday

ส.ส.พรรคก้าวไกล ดันเลื่อนภาษีบุหรี่40%

17 พฤษภาคม 2563

ส.ส. พรรคก้าวไกล จ. เชียงราย รับลูกชาวไร่ยาสูบ ดันสรรพสามิตเลื่อนภาษีบุหรี่ 40%

นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ จังหวัดเชียงราย กล่าวระหว่างรับฟังความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบเชียงรายจำนวน 20 คนที่รวมตัวกันมาติดป้ายขนาดใหญ่ ให้กำลังใจรัฐบาลสู้โควิด-19 พร้อมทวงสัญญาเงินชดเชยโควตาและเลื่อนภาษียาสูบ 40% “การที่รัฐบาลจะเดินหน้าขึ้นภาษียาสูบจาก 20% เป็น 40% ถือว่าเป็นการปรับขึ้นที่สูงมากเกินสมควร และจะทำให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศเดือดร้อน และคัดค้านมาโดยตลอด ทุกวันนี้ชาวไร่กลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีบุหรี่มาตั้งแต่ปี 2560 ทำให้ขาดรายได้ หนี้สินพอกพูน”

ด้านนายพรหมมา เครือปัญญา ชาวไร่ยาสูบจาก ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นตัวแทนนำชาวไร่ไปติดป้าย ณ ทางเข้าถ้ำหลวงเชียงราย กล่าวว่า “ดีใจมากที่ท่าน ส.ส. เข้าใจและรับเป็นตัวแทนสะท้อนเสียงเรียกร้องของชาวไร่ยาสูบเชียงรายไปให้รัฐบาล กระทรวงการคลัง และกรมสรรพสามิตรับรู้ ทุกวันนี้เราโดนตัดโควตามาสองปีซ้อน ทั้งจังหวัดเชียงรายเหลือพื้นที่ปลูกเพียง 5 พันไร่ รายได้ท้องถิ่นหายไปกว่า 3 ร้อยล้านในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้จึงไม่ใช่เวลาที่จะมาขึ้นภาษีสร้างผลกระทบกับชาวไร่เกษตรกรอีก แต่รัฐบาลควรมุ่งเน้นการกระตุ้นให้เกิดรายได้และเงินหมุนเวียนในท้องถิ่นเพื่อลดผลกระทบจากการหดตัวของภาคเศรษฐกิจจากโรคโควิดมากกว่า ถ้าขึ้นภาษีไปเป็น 40% ชาวไร่จะถูกลดโควตาลงอีก ปลูกยาขายยาไม่ได้ก็ไม่มีเงินหมุนเวียนในท้องถิ่นอีกหลายร้อยล้านบาท ชาวไร่ต้องขาดรายได้หลักในการเลี้ยงดูครอบครัว เงินเยียวยาโควิด-19 ที่รัฐบาลจะให้ก็พอจะประทังได้ชั่วคราว แต่พวกเราอยากรักษาอาชีพไว้ จะได้ไม่ต้องคอยพึ่งพารัฐบาลและเงินช่วยเหลือไปตลอด”

“ในฐานะตัวแทนของชาวไร่ ก็จะนำหนังสือร้องเรียนจากชาวไร่ที่รับมาในวันนี้ไปยื่นให้กับกรมสรรพสามิตและกระทรวงการคลัง รวมถึงเตรียมตัวเพื่อนำปัญหาของชาวไร่ยาสูบทั้งเรื่องเงินชดเชยโควตาใบยาสูบ และการขึ้นภาษี 40% ที่จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2563 เข้าไปอภิปรายในสภา หลังจากที่มีการประการเปิดสภาวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวไร่ต่อไป เพราะเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องรีบแก้ไข” นายพีรเดช คำสมุทร กล่าว