posttoday

เว็บ"ไทยชนะ" พร้อมเปิดให้ ผู้ประกอบการ-ประชาชน ลงทะเบียนพรุ่งนี้

16 พฤษภาคม 2563

"โฆษกศบค." เผย เว็บไทยชนะ พร้อมเปิดให้ ผู้ประกอบการ-ประชาชน ลงทะเบียนพรุ่งนี้หกโมงเช้า

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ชี้แจงว่า สำหรับ "ไทยชนะ" ไม่ใช่แอพพลิเคชั่น แต่เป็นแพลตฟอร์มที่ไปวางไว้บนเว็บไซต์ http://www.ไทยชนะ.com โดยแบ่งเป็นผู้ประกอบการ ต้องไปลงทะเบียนพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) ตั้งแต่ 06.00 น. เพื่อรับ คิวอาร์โค้ด มาติดที่ร้าน เก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ เหมือนเช็กอิน-เช็กเอาต์ และดาวน์โหลดเอกสาร

ส่วนผู้ใช้บริการสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดจากผู้ประกอบการผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งการเข้ารับบริการและออกจากการรับบริการ แพลตฟอร์มจะทำหน้าที่ประมวลผลให้เอง โดยข้อมูลจะถูกส่งไปยังกระทรวงสาธารณสุข เมื่อมีระบบนี้เกิดขึ้นจะช่วยอำนวยความสะดวกของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะความหนาแน่น ซึ่งประโยชน์ของแพลตฟอร์มไทยชนะ จะช่วยคัดกรองคน ในกรณีที่มีคนติดเชื้อในสถานที่นั้นๆ ทั้งนี้ หากต้องการรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่เบอร์สายด่วน 1119

"ผู้ประกอบการสามารถกำหนดจำนวนผู้เข้ารับบริการได้ เช่น จำกัด 10 คน ก็กรอกในแพลตฟอร์มไทยชนะ เพื่อลดความแออัด ผู้ใช้บริการก็ไม่ต้องยืนรอ เข้าไปตรวจจำนวนคนที่อยู่ในร้านได้ว่าครบ 10 คนหรือไม่ หากครบแล้วจะได้หาร้านอื่นแทน" โฆษกศูนย์โควิด กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับบางกลุ่มที่มีโทรศัพท์ไม่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็ก 2 กลุ่มนี้ไม่ควรออกจากบ้านเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ จึงขอให้คนวัยทำงานหรือคนที่พร้อมออกมาแล้วซื้ออาหารไปฝากด้วย หรือกรณีไม่ได้นำโทรศัพท์มาด้วยอาจต้องใช้วิธีเขียนข้อมูลแทน

เว็บ"ไทยชนะ" พร้อมเปิดให้ ผู้ประกอบการ-ประชาชน ลงทะเบียนพรุ่งนี้