posttoday

วธ. ชง ศบค.ไฟเขียว ทีมถ่ายหนัง-รายการทีวีจำกัด50คน

15 พฤษภาคม 2563

รมว.วัฒนธรรม เสนอ ศบค. ไฟเขียว ทีมงานถ่ายภาพยนตร์-รายการโทรทัศน์ จำกัด คนในกองถ่าย 50 คน หลังหยุดเชื้อเพื่อชาติ สูญรายได้เกือบ 3 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวก่อนประชุมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า วันนี้มีการพิจารณามาตรการผ่อนปรน ในระยะที่ 2 ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอการจำกัดจำนวนคนในกองถ่ายทำภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ เนื่องจากสองเดือนที่ผ่านการปฏิบัติมาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ส่งผลให้ไม่ได้มีการถ่ายทำเลย ซึ่งอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าปีหนึ่งเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ได้หารือสมาพันธ์ และสมาคมหลายวิชาชีพ ทั้งผู้กำกับ ผู้เขียนบท ทั้งภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ ซึ่งจำนวนบุคลากรในกองถ่าย 50 คนนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ปฏิบัติได้ อาจเป็นกองเล็กลงมา และต้องดำเนินการภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และเราจะมีมาตรการชัดเจน สำหรับนักแสดง ทีมงาน ผู้กำกับ ช่างแต่งหน้าต้องทำอย่างไร จะมีรายละเอียดชัดเจน ทั้งนี้ ทุกกระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่องที่ส่งเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองวันนี้ จะต้องประสานในระดับพื้นที่ อย่างกระทรวงวัฒนธรรม ก็จะต้องประสานกระทรวงมหาดไทย ในการขออนุญาติถ่ายทำภาพยนต์ หรือรายการโทรทัศน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในมาตรการที่เราผ่อนปรน