posttoday

กังวลระบาดรอบสอง! "ศบค."ยกตัวอย่างต่างประเทศเตือน "ห้ามการ์ดตก"

12 พฤษภาคม 2563

โฆษกศบค.ยอมรับกังวลการระบาดรอบสองในประเทศ พร้อมยกตัวอย่างในต่างประเทศ ชี้การเลือกเปิดกิจการกับตัวเลขติดเชื้อต้องมีความสมดุลกัน ห้ามการ์ดตก

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า สถานการณ์ในต่างประเทศ ที่มาเลเซียมีการขยายล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 5 ขณะที่เกาหลีใต้ ในการระบาดรอบสองมีตัวเลขเพิ่มขึ้นรวมแล้ว 94 ราย ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดจากสถานบันเทิง

"นี่คือตัวอย่างต่างประเทศที่มีมาตรการผ่อนคลายแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับมาสูงอีก ที่เราต้องการให้ประชาชนทราบเพื่อจะได้เรียนรู้ แล้วดูว่าจะเลือกเดินอย่างไร คิดว่าคงไม่มีใครอยากกลับมาเห็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันเป็นสองหลัก ดังนั้น ระหว่างการเลือกเปิดกิจการกับตัวเลขติดเชื้อต้องมีความสมดุลกัน ไม่มีการ์ดตก เพราะถ้าไม่สมดุลกันจะมีเรื่องการติดเชื้อตามมา"โฆษกศบค.กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยอมรับว่าศบค.มีความกังวลใจเรื่องการระบาดรอบสองเหมือนกัน ที่ผ่านมา ศบค.ได้ใช้ชุดข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดมาประชุมปรึกษากับภาครัฐ กระทรวงสาธารณสุข โดยนำเอาเอกชนที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจและสังคมมาช่วยกันดูด้วย เป็นความละเอียดของชุดข้อมูล ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด ถ้ามีสิ่งใดเราจะทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ว่าภาครัฐและเอกชนจะมีมาตรการอย่างไรก็ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนจึงจะสำเร็จ แต่หากไม่ร่วมมือกันผลจะออกมาตรงกันข้าม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ผลการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงคืนวันที่ 11 พ.ค.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 12 พ.ค. มีผู้ฝ่าฝืนออกนอกเคหสถาน 486 ราย ลดลงจากคืนก่อน 111 ราย ชุมนุมมั่วสุม 68 ราย ลดลงจากคืนก่อน 21 ราย พบว่า เล่นพนันเป็นการกระทำผิดอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ ดื่มสุรา แต่ทั้งสองตัวเลขเปอร์เซ็นต์ยังใกล้เคียงกันอยู่ ถึงอย่างไรก็ไม่อยากให้มาแข่งกัน อยากให้ลดกันไปทั้งคู่

ส่วนการตรวจกิจการ/กิจกรรมประจำวันที่ 11 พ.ค. มีการตรวจสอบทั้งสิ้น 20,091 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการ 14,134 แห่ง ในจำนวนนี้ปฏิบัติตามมาตรการแต่ไม่สมบูรณ์ 5,372 แห่ง ไม่ปฏิบัติตาม 585 แห่ง เมื่อถามว่า เรื่องการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ที่จะมีการผ่อนปรนในระยะที่ 2 เบื้องต้นกำหนดให้ในกองถ่ายมีได้ไม่เกิน 5 คน แต่ในทางปฏิบัติทั้งการถ่ายทำสารคดี ละคร และรายการบันเทิงไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้ทีมงานจำนวนมาก ทาง ศบค.จะผ่อนปรนได้มากขึ้นหรือไม่นั้น

โฆษก ศบค. กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เป็นข้อยุติ เป็นเพียงการร่างขึ้นมา ถ้าใครมีเหตุผลหรือข้อเสนอให้เสนอมายัง ศบค. โดยมีผู้รับผิดชอบเรื่องนี้คือ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมร่วมกัน