posttoday

"หมอเหรียญทอง" ชู "กักกันเชิงท่องเที่ยว" รับต่างชาติเข้าไทย

11 พฤษภาคม 2563

"หมอเหรียญทอง" นิยามศัพท์ "การกักกันเชิงท่องเที่ยว" ให้กักกันนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าไทย ในสถานที่ธรรมชาติที่เป็นพื้นที่หวงห้าม พร้อมมีกิจกรรมสันทนาการ

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงการกักกันชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

"การกักกันเชิงท่องเที่ยว" เป็นนิยามศัพท์ที่ผมกำหนดขึ้นเอง หมายถึง การกักกันชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าไทยตามมาตรการควบคุมโรคไม่ให้ระบาดสู่เมืองโดยระหว่างที่ถูกกักกันนั้นจะเป็นการกักกันในสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติซึ่งเป็นเขตภูมิประเทศที่เป็นพื้นที่หวงห้าม [Restricted area] เช่น เกาะปิด , ชายหาดปิด , ภูมิประเทศปิด ฯลฯ มีกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เพื่อให้ผู้ถูกกักกันนั้นไม่รู้สึกว่าถูกกักกัน เกิดความน่าเบื่อหน่าย แต่กลับเกิดความรู้สึกในทางสันทนาการ พักผ่อนหย่อนใจ ดังเช่นการท่องเที่ยว

"การกักกันเชิงท่องเที่ยว" จะเป็นการบูรณาการความสามารถในการจัดการมาตรการควบคุมโรคกับความสามารถในการจัดการท่องเที่ยวให้ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน โดยเมื่อครบระยะเวลาตามมาตรการควบคุมโรคแล้วทำการตรวจซ้ำเพื่อหาการติดเชื้อแล้วไม่พบก็จะระบายเข้าสู่การท่องเที่ยวทั่วไทยอย่างเสรีเพื่อกระตุ้นการบริโภคและขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคมเกิดการเดินหน้าของธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าไทยต่อไป

"การกักกันเชิงท่องเที่ยว" สามารถดำเนินการได้อย่างน่าจูงใจ ตัวอย่างสมมติการใช้สถานพักตากอากาศในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ในสังกัดการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะต่างๆ , เขื่อนต่างๆ ฯลฯ