posttoday

สทบ. ขานรับนโยบายสร้างรายได้ ลดรายจ่าย หนุนเศรษฐกิจฐานราก

11 พฤษภาคม 2563

กองทุนหมู่บ้านฯ เดินเครื่อง เสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ลงพื้นที่ขับเคลื่อน “โครงการร่วมมือ เพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน” ณ กองทุนชุมชนเมือง หมู่ที่ 1 แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมการ รวมกลุ่มและจัดตั้งโรงสีข้าว เพื่อรับซื้อข้าวเปลือกจากสมาชิกกองทุนฯ นำมาบรรจุถุงพร้อมจำหน่ายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ด้วยการส่งเสริมการสร้างแบรนด์สินค้าชุมชน ปั้นให้ใช้แบรนด์ “ข้าว เท่ เท่ จาก กทบ.” ส่งเสริมการผลิตด้วยคุณภาพ แปรรูปข้าวถุง ซื้อขายกันเองระหว่างสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ทั่วประเทศ และยังมุ่งส่งเสริมแนวทางข้าวแลกสินค้าอื่นกับกองทุนหมู่บ้านอื่น ทั่วประเทศ เพื่อเป็นช่องทางสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจชุมชนพึ่งพาตนเอง

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้รับซื้อข้าวสารจำนวน 500 ถุง เพื่อเป็นการสนับสนุนสินค้ากองทุนหมู่บ้านฯ ให้เกิดรายได้เข้าสู่ชุมชน ทั้งยังเป็นตัวอย่างเผยแพร่สู่สาธารณชน กรมธนารักษ์ยังพร้อมส่งเสริมชุมชน ผ่าน “โครงการธนารักษ์ประชารัฐ” เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เปิดโอกาสให้กับประชาชนได้จำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในท้องถิ่น อันเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

"กรมธนารักษ์ เตรียมนำข้าวสารบรรจุถุงที่ซื้อจากกองทุนหมู่บ้านฯไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนที่เช่าพื้นที่ของที่ราชพัสดุ ในเขตกรุงเทพฯ รวม 3 ชุมชน โดยจะมอบไปพร้อมกับอาหารแห้งและของใช้จำเป็นอื่นๆ ต่อไป” อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว.