posttoday

"สมศักดิ์"สั่งเร่งเยียวยา 2 นร.หญิงมุกดาหารถูกครูรุมขืนใจ

11 พฤษภาคม 2563

"สมศักดิ์"สั่งยธ.มุกดาหารเร่งเยียวยา 2 เด็กหญิงถูกครูรุมขืนใจ ให้หน่วยงานลงพื้นที่คุ้มครองพยานเก็บข้อมูล พร้อมประสาน ศธ.-พม.ช่วยดูแลอีกส่วนหนึ่ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีครู 5 คนและรุ่นพี่ 2 คน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ข่มขืนนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 และ 4 ว่า กระทรวงยุติธรรมได้ลงพื้นที่ สอบถาม เยี่ยมเยียน และแจ้งสิทธิเยียวยาในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญาแล้ว ซึ่งนักเรียนหญิงทั้ง 2 และครอบครัว ก็ได้ไปขอรับสิทธิเยียวยาเรียบร้อยในวันที่ 7-8 พฤษภาคม ที่ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร เมื่อเอกสารครบถูกต้องก็จะเริ่มพิจารณาได้ในวันที่ 27 พฤษภาคม

ทั้งนี้ สิทธิที่จะได้รับเบื้องต้นมีอยู่ 3 ส่วน คือ1.ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล จ่ายเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000บาท ตามใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ 2.ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ จ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000บาท ตามใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ 3.ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น 50,000บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่ง ทีมคุ้มครองพยานลงพื้นที่เพราะเด็กหญิงทั้ง 2 ยังคงมีความกลัวและหวาดระแวง เพราะผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว เด็กจึงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เห็นรถยนต์วิ่งผ่านหน้าบ้านแล้วกังวลว่าจะเป็นฝ่ายคู่กรณีมาข่มขู่คุมคาม นอกจากนี้กองทุนยุติธรรมจ้างทนายความดำเนินคดีแพ่งกับโรงเรียน ทั้งยังส่งนักจิตวิทยาของกรมพินิจ เข้าดูแลเยียวยาด้านจิตใจ อีกด้วย

"เรื่องนี้เราดำเนินการระยะหนึ่งแล้ว ยุติธรรมในยุคบูรณาการของผม ต้องทำงานไวเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ จากนี้จะพยายามประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ หรือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาดูแลอีกส่วนหนึ่ง " รมว.ยุติธรรม กล่าว