posttoday

ป.ป.ส.ลุยดำเนินคดี "ลูกอดีตตำรวจ" ขับรถเร็วอ้างรอดเพราะโชว์บัตรพ่อ

10 พฤษภาคม 2563

เลขาฯ ป.ป.ส. เผยเหตุลูกอดีตตำรวจขับรถเร็วและรอดเพราะอ้างโชว์บัตรพ่อเป็น ป.ป.ส.ของจริง แต่เกษียณแล้ว-ชี้อาจเข้าข่ายแอบอ้าง

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีหนุ่มผู้ใช้สังคมออนไลน์คนหนึ่งที่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และเมื่อถูกตำรวจเรียกตรวจได้แสดงบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ที่เป็นของบิดาและบอกไม่ถูกจับ ว่า จากการตรวจสอบบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ดังกล่าว เป็นของข้าราชการตำรวจนายหนึ่งจริง แต่ได้ถูกยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ด้วยเหตุเกษียณอายุราชการแล้วตั้งแต่ 31 ต.ค.2561

ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ได้มีหนังสือแจ้งต้นสังกัดให้เรียกคืนบัตรประจำตัวและซองใส่บัตรประจำตัวเพื่อส่งคืนสำนักงาน ป.ป.ส.ไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อนำมาทำลายตามระเบียบ

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเท่ากับผู้กระทำนำบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ของบุคคลอื่นไปแอบอ้าง ซึ่งหากเจตนาแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน อาจเข้าข่ายการกระทำความผิด โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต ผู้ฝ่าฝืน มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยกรณีนี้ได้สั่งการให้สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1 ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป และหากประชาชนสงสัยว่าบุคคลที่แสดงตัวว่าเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่สายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ บัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.เป็นเอกสารแสดงตนต่อผู้เกี่ยวข้องเมื่อจะใช้อำนาจตามที่ได้รับแต่งตั้งตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 โดยจะมีตัวบัตรที่จะมีรายละเอียดเลขประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง สังกัด ภาพ และอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ สำหรับการแต่งตั้งจะมีคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติฯ โดยจะมีการพิจารณากลั่นกรองหลายขั้นตอนเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่จะเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.นั้นต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ปี 2563 ทั่วประเทศมีข้าราชการหลายสังกัด เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. รวม 13,357 นาย มีการยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. รวม 3,960 นาย ซึ่งการยกเลิกนั้น เพราะการพ้นจากหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติดด้วยเหตุที่มาจากการโยกย้ายเปลี่ยนหน้าที่ และเกษียณอายุราชการ และในจำนวนดังกล่าวถูกยกเลิกด้วยเหตุไปกระทำความผิดในคดีอาญาอื่น