posttoday

หมอยง คาดโรคที่กำลังระบาดในเด็กแถบยุโรปคือ "คาวาซากิ"

10 พฤษภาคม 2563

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา คาดอาการลึกลับของผู้ป่วยเด็กที่อังกฤษ-นิวยอร์ก คล้ายกับโรคหัดญี่ปุ่น ชี้ไม่ใช่โรคใหม่แต่ยังหาสาเหตุไม่ได้

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึงการพบเด็กประเทศแถบยุโรป อาทิ นิวยอร์ก อังกฤษ ป่วยและเสียชีวิต โดยมีอาการลึกลับที่มาพร้อมการติดโรคโควิด-19 ซึ่งยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนได้

ศ.นพ.ยง อธิบายว่า ผู้ป่วยเด็ก Hyperinflammatory shock ที่อังกฤษและนิวยอร์กกลุ่มผู้ป่วยเด็ก มีไข้ อักเสบ มีผื่น ความผิดปกติของหัวใจ ในช่วงโควิด 19 ระบาดในฐานะกุมารแพทย์ที่ดูแลเด็ก กลุ่มอาการดังกล่าวคล้ายกับโรคหัดญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Kawasaki disease เพราะลักษณะอาการมีไข้สูงหลายวัน มีผื่น มีอาการตามระบบต่างๆ และที่สำคัญคือมีการเปลี่ยนแปลงพยาธิสภาพของหัวใจ ผู้ป่วยบางคนพบหลอดเลือดของหัวใจโป่งพอง ติดตามถ้าผู้ป่วยต่อไป บางรายหลอดเลือดหัวใจโป่งพองจะเกิดขึ้นตามมา

ในอังกฤษดูจากรายงานการรักษาก็ให้ IVIg หรือภูมิคุ้มกันรวมเข้าเส้น ในรายงานของอังกฤษ 8 รายมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

โรคคาวาซากิ ไม่ใช่โรคใหม่ รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยผมเป็นนักเรียนกว่า 40 ปี มาแล้ว จนปัจจุบันก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าคืออะไร

การวินิจฉัยจึงใช้กลุ่มอาการ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่มีการอักเสบมาประกอบกัน ไม่สามารถที่จะใช้การตรวจอะไรเป็นตัวบอกโรคได้ชัดเจน

ปัญหาแทรกซ้อนของโลกนี้ที่สำคัญจะเกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ โดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจโป่งพอง จึงจำเป็นที่จะต้องให้ยาต้านการอักเสบ เช่น aspirinด้วยเหตุที่ว่ากลุ่มอาการที่คล้ายกันนี้มาพบในช่วงของโรคโควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก จึงมีการหาความเชื่อมโยงโควิด 19 คงจะต้องติดตามรายงาน ผลการติดตามผู้ป่วยดังกล่าว