posttoday

สธ.เตือนกทม.ยังเป็นจุดเสี่ยงระบาดโควิดลุยตรวจเชื้อเชิงรุก

09 พฤษภาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุขยันพื้นที่กทม.ยังเป็นจุดเสี่ยงในการระบาดโควิดหลังติดเพิ่มอีก1รายงัดมาตรการลุยตรวจเชื้อเชิงรุกชุมชนแออัด

นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงการบริหารจัดการสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในกทม.ว่า การพบผู้ป่วย1คนในกทม.วันนี้ทำให้คิดว่าในกทม.ยังมีพื้นที่เสี่ยง มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดอยู่ ถึงแม้ว่าจะไม่พบมาแล้ว 3-4วัน

ทั้งนี้มาตรการที่จะดำเนินการขณะนี้ คือตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก 4 กลุ่มเสี่ยง คือ 1.กลุ่มให้การบริการสาธารณะทั้งหลายเช่น ขนส่งสาธารณะ แท็กซี่ 2. กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 3.กลุ่มผู้ต้องขัง 4.กลุ่มจุดซ่อนเร้น คือกลุ่มสถานที่แออัด เช่น ชุมชนแออัด วัด เรือนจำ และพื้นที่มีแรงงานต่างด้าว

สำหรับกลุ่มที่คิดว่าจะเป็นผู้แพร่เชื้อในระยะถัดไป คือกลุ่มที่มาจากต่างประเทศ หากยังปิดน่านฟ้าไม่ให้ต่างชาติเข้ามาในประเทศ ก็เชื่อว่าเชื้อจะเข้ามาน้อยลง ส่วนกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ภูเก็ต ตรัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากจะเข้ามาในพื้นที่กทม.จะต้องรับการตรวจคัดกรองอย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้การแพร่ระบาดลดลงได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามมาตรการที่จะผ่อนปรนระยะต่อไป สามารถทำได้ แต่ต้องควบคุมเข้มงวดตามมาตรฐานการแพร่ระบาดของโรค เพราะหากหละหลวม อาจเกิดการแพร่ระบาดขึ้นมาอีก

ด้าน น.พ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผอ.สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า ผลการค้นเชิงรุกในพื้นที่กทม. ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. -8 พ.ค. สามารถค้นหาเชิงรุกได้รวม 9,516 คน แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงตามอาชีพ 4,820 คน และกลุ่มสถานที่เสี่ยง 1,152 คน เช่น ในชุมชนคลองเตย เรือนจำ บุคลากรทางการแพทย์ หมู่บ้านจัดสรร ซึ่งผลการตรวจดังกล่าวไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้ารับการกักตัว 8 แห่ง จำนวน 3,544 คน มีผู้ติดเชื้อ13 คน

“การค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า120,000คน ได้นำแบบสอบสำรวจ9,500 คน มีผู้ตอบแบบสอบถามกลับมาประมาณ7,500คน ต่อมานำมาคัดกรองต่อ ทำให้พบผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค275คน ในจำนวนนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียว บ่งชี้ได้ว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ในวงจำกัด"น.พ.เอนก กล่าว

อย่างไรก็ตามส่วนการค้นหาในหมู่บ้านจัดสรร ได้ดำเนินการไป3 หมู่บ้าน พบว่ามีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคกว่า300คน ยังไม่พบมีผู้ติดเชื้อเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า การแพร่เชื้อลดลงจริง แต่อย่างไรก็ตามยังมีความเสี่ยง เพราะยังพบผู้ติดเชื้อในกทม.อยู่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า คนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว14 วันตามมาตรการของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เว้นแต่ใครที่ประสงค์อยากกักตัวในโรงแรมที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐก็สามารถออกค่าใช้จ่ายเองได้