posttoday

ศบค.ทดลอง "คลายล็อกดาวน์" เฟส 2 เปิดบางห้างฯก่อนเคาะใช้จริง 17 พ.ค.- เปิดตลาดนัดจตุจักรมีมาตรการเข้ม

09 พฤษภาคม 2563

โฆษกศบค. เผย เตรียมทดลอง "คลายล็อกดาวน์" เฟส 2 เปิดบางห้างฯ เพื่อประเมินก่อนออกประกาศจริง 17พ.ค. ย้ำ เปิดตลาดนัดสวนจตุจักรมีมาตรการเข้ม ขอประชาชนต้องปฏิบัติตาม

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.63 นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงถึงความคืบหน้า มาตรการคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 2 ว่า จากการประชุมศบค. เห็นชอบตามขั้นตอนก็คือ ระหว่างวันที่ 8-12 พ.ค. จะเป็นการรับฟังความคิดเห็น ส่วนวันที่ 13 พ.ค. จะประเมินผลระยะที่ 1 เพื่อรวบรวมข้อมูลซักซ้อมทำความเข้าใจ จากนั้นในวันที่ 14-15 พ.ค.จะทำการยกร่างขึ้นมาเพื่อกำหนดมาตรการไปสู่ระยะที่ 2 ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศบค.ได้ประชุมชุดเล็ก มีการยกร่างขึ้นมาว่า จะทดลองเปิดห้างสรรพสินค้าห้างใดห้างหนึ่งเป็นพื้นที่ตัวอย่างในการทดลองใช้มาตรการต่างๆว่า จะทำอย่างไร ประชาชนเข้ามาแล้วต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง ศึกษากันให้ดีในช่วงวันที่ 14-15 พ.ค.นี้ เสร็จแล้วก็จะทำการประเมินผลในวันที่ 16 พ.ค. ถ้าผ่านก็จะประกาศมาตรการคลายล็อกในวันที่ 17 พ.ค.นี้

โฆษกศูนย์โควิด กล่าวถึง วิธีปฏิบัติตัวในส่วนตลาดนัดสวนจตุจักรที่เปิดวันแรกนั้น ขอชี้แจงว่า ผู้ใช้บริการและผู้ที่เปิดกิจการมีส่วนสำคัญอย่างมาก ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยจากการประกาศมีข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 มีตารางบอกถึงมาตรการต่างๆ มาตรการเข้าไปตรวจ จะไปดูระดับการตรวจ 3 ระดับ ได้แก่ มาตรการหลักโดยฝ่ายความมั่นคง สุ่มตรวจทั่วประเทศ, มาตรการเสริมเฉพาะกิจการ กิจกรรมนั้นๆ เช่น ร้านตัดผม ตรวจในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล, คู่มือปฏิบัติ กระทรวงต่างๆ จะออกมา ก็จะเข้าไปตรวจโดยละเอียด เพื่อให้ปลอดเชื้อ ปลอดภัย แต่ประชาชนไปแล้วต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ดูการทำความสะอาดพื้นผิวด้วยตัวเอง หลีกเลี่ยงจุดที่คนหนาแน่น

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะตรวจโควิด-19 แก่ผู้จำหน่ายอาหาร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ผู้จำหน่ายอาหารไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 6 ประเภท แต่ทุกคนก็ถือว่ามีความเสี่ยง สิ่งสำคัญต้องอยู่ในมาตรการหลัก 5 ข้อให้ได้ พยายามควบคุมป้องกันตัวไว้ เช่น สวมหน้ากาก สวมหมวก ซึ่งการตรวจเชื้อไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย หากทำตัวอิสระเสรีเกินไปจะติดเชื้อในวันต่อมาก็ได้

ทั้งนี้ ในตอนท้าย นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ฝากช่วยกันดูแลสุขภาพ ช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านในระยะที่ 1 ทำทุกอย่างให้มีสติ เพื่อให้อีก 7-14 วันข้างหน้าได้มีพื้นที่เดินทางเปิดโล่งมากกว่านี้

ศบค.ทดลอง "คลายล็อกดาวน์" เฟส 2 เปิดบางห้างฯก่อนเคาะใช้จริง 17 พ.ค.- เปิดตลาดนัดจตุจักรมีมาตรการเข้ม

ศบค.ทดลอง "คลายล็อกดาวน์" เฟส 2 เปิดบางห้างฯก่อนเคาะใช้จริง 17 พ.ค.- เปิดตลาดนัดจตุจักรมีมาตรการเข้ม