posttoday

สธ.แจงผลตรวจประชาชน40รายที่ยะลาไม่พบติดเชื้อโควิด

06 พฤษภาคม 2563

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อโควิดในประชาชน 40 ราย จากยะลา แจงผลตรวจจากในพื้นที่ที่ได้ผลเป็นบวก มีความคลาดเคลื่อน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การตรวจตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากประชาชนในจังหวัดยะลาที่เป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนจำนวน 40 ตัวอย่างโดยห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่าผลเป็นลบ ส่วนผลตรวจจากห้องแล็ปในพื้นที่ จ.ยะลา ที่ได้ผลเป็นบวกนั้นมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะได้รายงานไปยังยะลาให้ได้รับทราบผล เพื่อนำไปประกอบกับการซักประวัติทั้ง 40 คนเพื่อประมวลผลอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จองกรมและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ลงพื้นที่ จ.ยะลาเพื่อตรวจสอบสาเหตุและสถานที่ปฏิบัติงานจริง ไม่ได้พบความผิดพลาดที่เป็นประเด็นสำคัญ (major error) แต่พบว่ามีบางสิ่งที่ต้องพัฒนาปรับปรุง เนื่องจากจ.ยะลาเป็นจังหวัดแรกที่มีห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตรวจมาแล้วกว่า 4 พันตัวอย่าง ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ระดับหนึ่งหลังจากพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากมาเลเซีย ซึ่งพบว่าภาระงานค่อนข้างมาก

โดยการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกชุมชนทำให้ต้องตรวจตัวอย่างกว่า 700-800 ตัวอย่างต่อวัน สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือภาระงานมากหากตรวจมากเกินไปจะต้องส่งตัวอย่างไปที่แล็ปอื่น และ ต้องเพิ่มเครื่องมือให้ตรวจได้มากขึ้น