posttoday

อ.ธรณ์ เผยปีนี้แทบไม่พบปะการังฟอกขาว แนะควรเร่งฟื้นฟูทะเลไทย

04 พฤษภาคม 2563

นักวิชาการทางทะเล เผยปีนี้ทะเลไทยแทบไม่พบปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว แนะใช้โอกาสนี้ฟื้นฟูทะเลหลังเจอปัญหามาตลอดหลายปี

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊กถึงบอกเล่าถึงสถานการณ์ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในปีนี้

ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า แทบทุกปีในช่วงนี้เป็นเวลาที่เราอาจพบ ปะการังฟอกขาว แต่ปีนี้เป็นปีทองทะเลไทย นอกจากคนหยุดทำให้ทะเลสงบ ปะการังเกือบทั้งหมดยังดูดีไม่มีอาการครับ

ผมตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ปลายมีนา เมื่อเริ่มมีการแจ้งเตือนจากออสเตรเลียว่าปะการังชายฝั่ง Great Barrier Reef เริ่มแสดงอาการฟอกขาว มาถึงเดือนเมษา หลายที่ฟอกขาวโดยเฉพาะเกาะแถว Townsville ที่คุ้นเคยสมัยเรียนอยู่ที่นั่น เคราะห์ดีที่ปลายเมษา บางส่วนที่ฟอกเริ่มมีสีกลับคืนมา ลักษณะนี้คล้ายปะการังไทยเมื่อ 3-4 ปีก่อน นั่นคือฟอกขาวแต่ไม่ตายและฟื้นได้ ออสเตรเลียเจอปะการังฟอกขาวอย่างหนักในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าพวกที่เหลืออยู่ในคงพอทนต่อน้ำร้อนและฟื้นตัวได้ระดับหนึ่ง

ในเมืองไทยบางปีช่วงเมษา/ต้นพฤษภา น้ำร้อนเกิน 30.5 องศาและแช่อยู่นาน (บางปีขึ้นไปถึง 32-33 องศาด้วยซ้ำ) แต่ปีนี้ในฝั่งอันดามันน้ำไม่ค่อยร้อน ฝนยังมาเร็ว ปะการังแสดงอาการฟอกขาวน้อยมาก จะมีบ้างก็หมู่เกาะริมฝั่ง เช่น ตรัง (ในภาพ) และเป็นบางก้อนเท่านั้น ปะการังที่ออกอาการก็ดูไม่ขาวมาก แค่ซีด เชื่อว่าคงฟื้นได้

ในฝั่งอ่าวไทยน้ำร้อนกว่าอันดามัน แต่ดูแล้วยังไม่น่าเป็นห่วงมาก มีรายงานสีซีดแถวเกาะเต่า แต่ก็ไม่เท่าไหร่ ฝนมาเร็ว เมฆมากฟ้าครึ้ม ลดแสงแดดลดอุณหภูมิของน้ำ จะเป็นปัจจัยสำคัญช่วยปะการังได้

นักวิชาการทางทะเล ระบุว่า นี่เป็นข่าวดีมากครับ และเชื่อว่า 2 ปัจจัย ทั้งทะเลไร้คนและปะการังไม่ฟอกขาว จะถือเป็นช่วงฟื้นตัวที่สำคัญยิ่งของทะเลบ้านเรา หลังจากโดนโน่นนี่แทบไม่หยุดมาตลอดหลายปี

ตอนนี้ก็อยู่ที่ว่า เราจะอาศัยโอกาสนี้ในการทำเรื่องดีๆให้เกิดขึ้นมาในอนาคตได้ไหม ? โลกให้โอกาสเราฟื้นฟูทะเลแล้ว หากไม่ใช้จังหวะนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ไม่รู้จะมีโอกาสอีกเมื่อไหร่ ขอบคุณทุกหน่วยงานและทุกพี่น้องผู้ประกอบการ/คนในพื้นที่ผู้ช่วยกันสำรวจและรายงาน โดยเฉพาะที่เกาะเต่า เข้มแข็งกันดีมาก