posttoday

เลือกได้ แต่จ่ายเอง! ศปม. ไฟเขียวคนไทยจากตปท. เลือกโรงแรมกักตัวได้

02 พฤษภาคม 2563

รมช.กลาโหม พร้อมปลัดกห. ประชุมหน่วยขึ้นตรง -เหล่าทัพ ติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ไฟเขียว คนไทยกลับจากตปท. เลือกโรงแรมกักตัวเองได้ แต่ต้องจ่ายเงินเอง เผย “บิ๊กตู่”สั่งกองทัพลงพื้นที่ สร้างความเข้าใจ มาตรการผ่อนปรน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กลาโหม และประชุมร่วมกับ หน่วยขึ้นตรงกลาโหม (นขต.กห.)และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ที่ ศาลาว่าการกลาโหม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ภาพรวม ระหว่าง 1 - 6 พ.ค. 2563 จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ โดยประมาณ 1,433 ราย จาก เนปาล ปากีสถาน คาซัคสถาน อินเดีย UAE ฮ่องกง สิงคโปร์และมัลดีฟ รวมทั้งจาก เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย สเปน ฝรั่งเศสและเยอรมัน โดยทั้งหมดเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาผ่านกระบวนการคัดกรองและเข้าพักในสถานที่กักควบคุมโรคของรัฐ

สำหรับ สถานะปัจจุบัน ยังคงมีคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านสายการบินและอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ ( State Quarantine ) รวม 2,786 ราย และยังอยู่ในสถานที่ควบคุมโรค 766 แห่งในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ( Local Quarantine ) จำนวน 6,069 ราย

ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เดินทางกลับที่มีความประสงค์เสียค่าใช้จ่ายเอง เข้าพักในสถานที่ควบคุมโรคของรัฐทางเลือก ( Alternative State Quarantine ) โดยความร่วมมือของภาคเอกชนภายใต้การกำกับของรัฐ เช่น รร. Qiu ร่วมกับ รพ.สุขุมวิท และ รร. Movenpick ร่วมกับ รพ.กรุงเทพ เพื่อเป็นทางเลือกจากสถานที่รัฐกำหนด

พล.อ.ชัยชาญ ได้ย้ำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ให้ ศปม.โดยทุกเหล่าทัพร่วมกับตำรวจและฝ่ายปกครอง ตรวจคัดกรองและอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน รวมทั้งให้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจ ให้คำแนะนำและกำกับการปฏิบัติของประชาชนในกิจกรรมต่างๆที่รัฐผ่อนปรนโดยให้อยู่ในความไม่ประมาทและเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่

พร้อมทั้งย้ำ ขอให้ประสานทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งในชุมชนเขตเมืองและชนบทควบคู่กันไปอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หลังการประชุม รมช.กลาโหม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ ที่ปฏิบัติงาน ที่ สถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ รร.รัตนโกสินทร์ และ รร.บางกอกพาเลซ กทม. พร้อมทั้งรับทราบปัญหาและการบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่ เพื่อปรับการทำงานร่วมกันในภาพรวม

เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam