posttoday

ป.ป.ช.ตั้งกก.ไตร่สวนจัดซื้อชุดแคร์เซ็ทจ.ลำพูนแพงเกินจริง

29 เมษายน 2563

เลขาฯ ป.ป.ช.ชี้จัดซื้อชุดแคร์เซ็ทของจ.ลำพูนแพงเกินจริงส่อมีมูล สั่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนขีดเส้นรู้ผลภายใน 90 วัน

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการส่อทุจริตการจัดซื้อชุดแคร์เซ็ทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เพื่อแจกแก่คนชรา ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อโควิด-19 จังหวัดลำพูนว่าขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดลำพูน และสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 5 ได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานแล้ว โดยเห็นว่ามีมูลเพียงพอให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ก่อนจะเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายในสัปดาห์หน้า เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อน อีกทั้งเนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสาธารณชนให้ความสนใจ ตนจึงให้นโยบายว่าให้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วภายใน 90 วัน

เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า สำหรับมูลค่าความเสียหายการจัดซื้อชุดแคร์เซ็ทดังกล่าว ยังบอกไม่ได้ในขณะนี้ แต่เบื้องต้นมูลค่าการจัดซื้อประมาณ 16 ล้านบาทเศษ นอกจากนี้ทราบด้วยว่าในจังหวัดอื่นๆ ก็มีการร้องเรียนเข้ามาบ้างแล้ว ทางภาคอีสานและรูปแบบใกล้เคียงกัน โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด

ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า หลังตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ขณะนี้ได้รับรายงานแล้วพบการซื้อไม่ชอบด้วยระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย เป็นผลให้เกิดความเสียหายกว่า 16 ล้าน ผู้เกี่ยวข้องเป็นทั้งข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ จากนี้จะส่งเรื่องให้กรรมการสอบวินัยดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนการละเมิด กำหนดค่าความเสียหายส่งต่อให้กรมบัญชีกลาง พิจารณาสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องชดใช้เงินคืนต่อไป ขอให้ประชาชนวางใจและมั่นใจได้ว่าจะดำเนินการอย่างถูกต้องโป่รงใส และให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย