posttoday

ผู้ว่าเลย เข้าโรงจำนำแอบไถ่เครื่องมือทำมาหากินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน

28 เมษายน 2563

ผู้ว่าฯจังหวัดเลย เข้าโรงรับจำนำแอบไถ่ถอนเครื่องมือทำมาหากินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน บอกถ้าคิดจะตอบแทนคุณขอให้ทำประโยชน์ให้สังคม

กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงและชื่นชมอีกครั้งสำหรับ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ซึ่งก่อนหน้านี้สังคมชื่นชมการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของผู้ว่าฯคนนี้ด้วยการปั่นจักรยานไปทำงานและมักช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดสังคมชื่นชมกรณีที่ นายรัชนาท วานิชสมบัติ ซึ่งเป็นเลขาหน้าห้องผู้ว่าฯเลย ได้โพสต์เรื่องราวประทับใจในตัวของผู้บังคับบัญชาที่เข้าโรงรับจำนำเพื่อไปไถ่ถอนทรัพย์ให้ประชาชนที่เดือนร้อนโดยไม่แสดงตัว

นายรัชนาท เล่าว่า สายๆวันนี้ (27 เม.ย.) พี่จะไปโรงรับจำนำแป๊บนึงนะ ซึ่งหลังสิ้นประโยคของผู้ว่า ทำให้ตนอดคิดไม่ได้ว่า คนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจะไปโรงรับจำนำทำไม? หรือว่าจะเอาของไปจำนำ

ฉะนั้นเพื่อให้คลี่คลายความสงสัย จึงขออนุญาตท่านไปด้วย พอไปถึงผู้ว่าฯก็ขออนุญาตพบผู้จัดการโรงรับจำนำเทศบาลเมืองเลย ตนก็นั่งฟังอยู่ห่างๆและจับใจความได้ว่า ผู้ว่าฯจะมาไถ่ของที่จำนำไว้ และพอนั่งฟังต่อจึงรู้ว่า ผู้ว่าฯมาขอไถ่ของจำนำที่เป็นของประชาชนทั่วไป แต่ไม่ได้ไถ่หมดทั้งโรงรับจำนำ ผู้ว่าฯเลือกไถ่ของรับจำนำที่เป็นอุปกรณ์ประกอบอาชีพ เช่น สว่านไฟฟ้า หินเจีย และอุปกรณ์ดำรงชีพ เช่น หม้อหุงข้าว

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯให้เหตุผลว่า มาไถ่คืนให้เจ้าของนั่นแหละ ให้เจ้าของอุปกรณ์เหล่านี้ได้นำไปทำมาหากินได้เลี้ยงชีพต่อไป โดยให้ผู้จัดการโรงรับจำนำช่วยเป็นธุระติดต่อผู้ที่ผู้ว่าฯไถ่ทรัพย์ให้นั้น ให้มารับโดยให้เอาถุงใหญ่ๆมาด้วย เพราะผู้ว่าฯฝากข้าวสาร ไข่ไก่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ด้วย

และในตอนท้ายก่อนกลับ ผู้ว่าฯเลย ทิ้งท้ายด้วยว่า “ไม่ต้องบอกพี่น้องประชาชนนะว่าใครเป็นคนไถ่ของให้ แต่ให้บอกว่า หากจะตอบแทนคนไถ่ของให้ ก็ให้ไปทำประโยชน์ให้กับสังคมแบบไหนก็ได้ที่ถนัด หรือถ้าวันหนึ่งลืมตาอ้าปากได้แล้ว ก็คืนค่าไถ่ของได้โดย โอนเงินเข้าบัญชีโรงพยาบาลเลย สมทบทุนสร้างตึก 10 ชั้นแทน” 

มีรายงานว่าหลังจากเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีหลายคนทำตามผู้ว่าฯ ด้วยการไปแอบไถ่ถอนทรัพย์สินให้ชาวบ้านคนอื่นๆ

ผู้ว่าเลย เข้าโรงจำนำแอบไถ่เครื่องมือทำมาหากินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน

ผู้ว่าเลย เข้าโรงจำนำแอบไถ่เครื่องมือทำมาหากินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน

ผู้ว่าเลย เข้าโรงจำนำแอบไถ่เครื่องมือทำมาหากินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน