posttoday

ลูกจ้างสธ.เรียกร้องคืนตำแหน่งลูกจ้างประจำสร้างขวัญกำลังใจ

28 เมษายน 2563

นครศรีธรรมราช-สหภาพลูกจ้าของรัฐแห่งประเทศไทยวอนรัฐเหลียวแลพนักงานเปล รปภ. ซักรีด และผช.พยาบาลเป็นลูกจ้างประจำด้วย ถือเป็นด่านแรกเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.นายโอสถ สุวรรณเศวต ประธานสหภาพลูกจ้าของรัฐแห่งประเทศไทย หรือ สลท.เปิดเผยว่า มติครม.เห็นชอบการบรรจุข้าราชการ 4.5 หมื่นตำแหน่งในสายวิชาชีพเป็นข้าราชการ ขอแสดงความยินดีด้วย แต่ส่วนที่ถูกมองข้ามคือ กลุ่มพนักงานเปล ผู้ช่วยพยาบาล คนทำความสะอาด รปภ.และพนักงานขับรถ กระทรวงสาธารณสุขควรนำเสนอให้รัฐบาลคืนตำแหน่งลูกจ้างประจำให้เหมือนเดิม เพราะไม่มีความมั่นคง ไม่สามารถทำธุระกรรมกับสถาบันการเงินได้

“ลูกจ้างเหล่านี้มีอัตราเงินเดือนเพียงแค่ 7,590-8,300 บาทต่อเดือนเท่านั้น เป็นอัตราที่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำด้วย ส่วนตำแหน่งลูกจ้างประจำนั้นถูกรัฐบาลได้ยกเลิกไป ทำให้ลดทอนความมั่นคงของบุคคลากรสายสนับสนุน ซึ่งการเรียกร้องนั้นขอเพียงแค่คืนตำแหน่งลูกจ้างประจำกลับมาให้บุคลากรเหล่านี้มีที่ยืนและมีความมั่นคงในอาชีพมากขึ้น ไม่ได้คาดหวังว่าจะถึงขั้นบรรจุเป็นข้าราชการเช่นสายวิชาชีพแต่อย่างใด"นายโอสถกล่าว

ลูกจ้างสธ.เรียกร้องคืนตำแหน่งลูกจ้างประจำสร้างขวัญกำลังใจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ครม.มติอนุมัติให้มีการบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขกว่า 45,000 ตำแหน่ง หลังจากเกิดวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้แพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีวิทยา เตรียมที่จะบรรจุเข้าเป็นข้าราชการสายวิชาชีพของกระทรวงสาธารณสุข สร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างมาก ที่พยายามผลักดันในเรื่องนี้มาตลอด

ขณะเดียวกัน ความพยายามของลูกจ้างนอกระบบราชการของรัฐสายสนับสนุน จำนวนมากไม่มีสวัสดิการ หรือความไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงานที่ปฏิบัติเช่นพนักงานเปล พนักงาน รปภ.พนักงานผู้ช่วยพยาบาล พนักงานซักรีด ล้วนแต่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งเป็นด่านแรกหรือเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยเช่นกัน พบว่า บุคคลสายงานดังกล่าวอยู่ในตำแหน่งลูกจ้างที่มีสัญญาจ้าง 4 ปีเท่านั้น และจะต้องมีการต่อสัญญาทุกปีหากต้องการทำงานต่อไป

ลูกจ้างสธ.เรียกร้องคืนตำแหน่งลูกจ้างประจำสร้างขวัญกำลังใจ

ลูกจ้างสธ.เรียกร้องคืนตำแหน่งลูกจ้างประจำสร้างขวัญกำลังใจ