posttoday

ครม.ตั้ง"พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร"นั่งอธิบดีดีเอสไอคนใหม่

28 เมษายน 2563

ครม.มีมติตั้ง"พ.ต.ท.กรวัชร์”มือทำคดี"บิลลี่"แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกรอย เป็นอธิบดีดีเอสไอคนใหม่

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติแต่งตั้ง พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติ ธรรม ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แล้ว ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้พ.ต.ท.กรวัชร์ รักษาราชการแทนตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากพ.ต.ท.ไพสิฐ วงศ์เมือง อดีตอธิบดีดีเอสไอได้ยื่นใบลาออกเนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพและต้องเข้ารับการรักษาตัว

อย่างไรก็ตาม ต่อมานายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งที่ 109/2563 ลงวันที่ 26 มี.ค.63 ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.ท.กรวัชร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.และมีคำสั่งให้รองอธิบดีดีเอสไอ 4 คน ประกอบด้วย นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล พ.ต.ท.สุภัทร์ ธรรมธนารักษ์ และพ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฏัมภ์ สลับกันปฏิบัติหน้าที่แทนอธิบดีดีเอสไอ

สำหรับ ประวัติพ.ต.ท กรวัขร์ เกิดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2504 จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจปี 2535 เป็นสารวัตรสอบสวนสภ.อ ปากท่อ จ.ราชบุรี เติบโตมาในเส้นทางงานสืบสวนสอบสวนปี 2545 ในตำแหน่งรองผู้บังคับการ 4 .กองบังคับการกองปราม ต่อมาหลังจากมีการก่อตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษในปี 2547 จึงได้โอนย้ายมาอยู่ในงานใหม่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรท ในตำแหน่งพนักงานสอบสวนคดัพิเศษ7 สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ต่อมาในปี 2555 ขยับขั้นเป็นผู้บัญชาการสำนักปฎิบัติการพิเศษภาค และเป็นรองอธิบดีดีเอสไอในปี 2560 และครม.มีติแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562

สำหรับ ผลงานทำคดีที่สร้างชื่อให้พ.ต.ท.กรวัชร์ คือ คดีนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ จ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชค หรือกำนันยูร คดียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพพาณิชยจำกัด(มหาชน)หรือบีบีซี คดีระเบิดกลางตัวเมืองนครสวรรค์ คดีบุกรุกป่า อ.กะปง จ.พังงา ซึ่งคดีดังกล่าวมีความเกี่ยวพันธ์กับเจ้าพ่อเมืองปากน้ำ วัฒนา อัศวเหม คดีรถยนต์หรูจดประกอบเลี่ยงภาษี และคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ"บิลลี่"แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกรอย จ.เพชรบุรี