posttoday

อนุทิน ย้ำ ก.สาธารณสุข ยืนกรานแบน3สารเคมีต่อบอร์ดวัตถุอันตราย 30 เม.ย.นี้

28 เมษายน 2563

รมว.สาธารณสุข สั่งกำชับผู้แทนร่วมประชุมบอร์ดวัตถุอันตราย 30 เม.ย.นี้ ย้ำให้แบน 3 สารเคมีการเกษตรหรือไม่หนุนขยายเวลาทุกกรณี

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการเป็นนโยบายให้ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย แสดงท่าทีและจุดยืนของกระทรวงฯในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยกระทรวงสาธารณสุขไม่รับรองมติการประชุม เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2562 และขอให้บันทึกมติของผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ว่าไม่เห็นด้วยกับมติการประชุมที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธาน คกก.วัตถุอันตราย เคยแถลงว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ ให้มีการขยายเวลาการใช้และการประกาศวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 เป็น 1 มิ.ย.2563 เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข แถลงในที่ประชุมชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้สารทั้งสามชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพรีฟอส และไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาทุกกรณี

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังคงยืนยันการแบน 3 สารเคมีดังกล่าว โดยไม่มีการขยายเวลา ทั้ง พาราควอต คลอร์ไพรีฟอส ตามที่นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทยเสนอ ให้ขยายเวลาไปจนถึง 31 ธ.ค.2563 โดยอ้างสถานการณ์โควิด19 จำเป็นต้องใช้สารทั้ง 2 ตัว ต่อไปเพื่อลดต้นทุนเกษตรกร แต่กระทรวงสาธารณสุข ไม่เห็นด้วยเนื่องจากจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของเกษตรกร และประชาชนผู้บริโภค มากขึ้นและการอ้างโควิด19 ไม่มีเหตุผล

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ย้ำด้วยว่าผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ต้องเสนอให้การลงมติทุกๆกรณี ในการประชุมวันที่ 30 เม.ย.2563 เป็นการลงมติโดยเปิดเผย เพื่อจะได้มีความชัดเจน ไม่เกิดปัญหาต้องตีความและมีการโต้แย้งกันอีก