posttoday

บิ๊กตู่ห่วงเตือนประชาชนระวังพายุฤดูร้อน

25 เมษายน 2563

นายกฯ ห่วงใยประชาชน เตือนระวังพายุฤดูร้อน "ดีอีเอส" ดึงเทคโนฯ เพิ่มความแม่นยำ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดีอีเอส และได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในช่วง 1-2 วันนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ส่วนในพื้นที่อื่นจะมีฝนตกกระจายโดยทั่วไป จึงได้ฝากเตือนประชาชนผ่านกระทรวงดีอีเอสให้ระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติ โดยไม่อยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ส่วนเกษตรกรให้ป้องกันและระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า นอกจากเรื่องการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้แล้ว นายกรัฐมนตรียังคอยติดตามเรื่องของปัญหาภัยธรรมชาติที่กระทบต่อประชาชน ทั้งเรื่องหมอกควันไฟป่า ภัยแล้ง พายุฤดูร้อน อยู่ตลอดเวลาไม่เคยละทิ้ง โดยในส่วนของกระทรวงดีอีเอสรับผิดชอบเรื่องของข้อมูลและการคาดการณ์สภาพอากาศ เพื่อนำข้อมูลไปบริหารจัดการประเทศในมิติต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาประสิทธิภาพ จึงมีความแม่นยำมากขึ้น เช่น การบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) การใช้ AI ในระบบตรวจวัดลมและข้อมูลเขื่อน เครื่องวัดอากาศภาคพื้นดินแบบอัตโนมัติ แผนที่อากาศผิวพื้น ภาพถ่ายดาวเทียม ภาพเรดาร์ตรวจอากาศ เป็นต้น

"ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การคาดการณ์สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ยังรวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติขนาดใหญ่ เช่น พายุไซโคลนเขตร้อนหรือพายุชายฝั่ง ที่อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ทรัพยากร ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และยังสามารถคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนได้ล่วงหน้า ช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย" นายพุทธิพงษ์ กล่าว