posttoday

เปิดไอเดียขอเช่า-เปลี่ยนสนามบินเก่า เป็นเขตควบคุมโรค-แหล่งท่องเที่ยว ช่วงโควิด

23 เมษายน 2563

พล.ต.นพ.เหรียญทอง เผยไอเดียโครงการขอเช่าสนามบินร้างเพื่อเปลี่ยนเป็นเขตควบคุมโรคคุณภาพสูงและแหล่งท่องเที่ยว ให้เป็นอีกตัวเลือกของนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กเผยถึงแนวคิดการขอเช่าและเปลี่ยนสนามบินร้าง ให้เป็นเขตพื้นที่ควบคุมโรคมาตรการสูง และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเป็นอีกตัวเลือกของนักท่องเที่ยวที่จะบินมาไทย โดยจะดำเนินการ 1-3 ปีหรือจนกว่าจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้

พล.ต.นพ.เหรียญทอง ระบุว่า ถ้ารัฐบาลอนุญาตให้ผมเช่าสนามบินที่ทิ้งร้างว่างเปล่าของกระทรวงคมนาคม ผมจะพัฒนาสนามบินให้เป็น 'เมืองต้องห้าม' ที่มีความสมบูรณ์ครบถ้วนเช่นเดียวกับ 'ค่ายทหารสหรัฐฯ หรือค่ายทหารของกองกำลังสหประชาชาติ' ในสงคราม ผมจะตั้งชื่อว่า 'แค๊มป์โควิด' [Camp COVID] ดังต่อไปนี้

1.สนามบินนี้จะเป็นเขตต้องห้ามเพื่อการควบคุมโรค กระบวนการผ่านเข้า-ออกจะถูกจำกัดด้วยมาตรการเข้มงวดสูงสุดยิ่งกว่า พรก.ฉุกเฉิน

2.ภายในสนามบินจะถูกจัดสรร แบ่งพื้นที่ออกเป็นเขตเพื่อการพัฒนา ดังนี้

2.1 เขตกักกันรักษา[Quarantine zone] จะเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลศูนย์นานาชาติที่มีขึดความสามารถทางการแพทย์ขั้นสูงเพื่อการรักษาโควิด-19 ที่สามารถเพิ่มจำนวนเตียงได้มากนับพันเตียง รพ.แห่งนี้จะใช้เป็น รพ.รองรับสถานการณ์ระบาดภายในประเทศไทย และใช้เป็น รพ.เพื่อคัดกรอง-คัดแยก-กักกัน-รักษาชาวต่างชาติที่ติดเชื้อจนปลอดเชื้อแล้วอนุญาตให้เข้าพักอาศัยท่องเที่ยวในไทยได้

2.2 เขตที่พักอาศัย [Residential zone] ประกอบด้วย บังกาโลที่พักอาสัย และเนอร์สซิ่งโฮมเพื่อผู้สูงอายุ-เกษียณอายุ

2.3 เขตพาณิชยกรรม [Commercial zone] ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้า-ร้านค้า-ร้านอาหาร-โรงภาพยนต์-การบริการ-ฯลฯ

2.4 เขตวิจัยพัฒนาวัคซีน

2.5 เขต รร.นานาชาติ [International school] ระดับอนุบาล-มัธยมศึกษา

2.6 ฯลฯ

3.การจ้างงานทั้งบุคลากรทั่วไป และบุคลากรทางการแพทย์จะพิจารณาจากคนไทยก่อนบุคลากรต่างชาติ

4. การรับผิดชอบต่อสังคม

4.1 โรงพยาบาลศูนย์นานาชาติในแค๊มป์โควิดจะเป็น รพ.รองรับสถานการณ์ระบาดระลอกที่ 2-3-4-5-.......ให้แก่ประเทศไทย

4.2 'แค๊มป์โควิด' [Camp COVID] จะจ่ายเงินชดเชยค่าสินไหมให้แก่ใครก็ตามที่ติดเชื้อโควิด-19 จาก'แค๊มป์โควิด' [Camp COVID]

5.ระยะเวลาโครงการแค๊มป์โควิด จะเป็นแค๊มป์ชั่วคราว 1-3 ปีจนกว่าวัคซีนโควิด-19 จะผลิตได้

6. ผมจะทำให้ 'แค๊มป์โควิด' เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม [Social enterprise] ด้วยการเชิญชวนธุรกิจการบิน ท่องเที่ยว โรงแรม ห้างร้าน ฯลฯ ภาคธุรกิจเอกชนถือหุ้น 20% , เชิญชวนประชาชนถือหุ้น 70% และภาครัฐถือหุ้น 10% ถ้ารัฐบาลอนุญาต ผมจะทำให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนเพื่อประคับประคองสังคมไทยให้อยู่รอดครับ

อย่างไรก็ตตามก่อนหน้านี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ได้โพสต์เฟซบุ๊กนำเสนอแนวคิดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พัฒนาสนามบินในประเทศที่ไม่ได้ใช้ เป็น "ทัวร์ผู้ลี้ภัยโควิด-19"