posttoday

ตำรวจตรวจเข้ม "เฟคนิวส์" สร้างความตื่นตระหนก

20 เมษายน 2563

รองผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเข้ม "เฟคนิวส์" สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชน ตรวจสอบเอาผิดคนปล่อยข่าวเพื่อไทยแจก 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 63 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ทำและแพร่ข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ว่าตำรวจได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลฯหรือ ดีอี ในการตรวจสอบตลอด โดยกระทรวง ดีอี เป็นหน่วยหลัก ดูว่าอันไหนเป็นเฟคนิวส์ เพราะข่าวเท็จต้องมีต้นตอ เมื่อกระทรวงดีอี เห็นว่าทำให้เกิดความตื่นตระหนกเป็นความผิดตามกฎหมาย ก็จะส่งมาที่ ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

หากประชาชนเห็นว่าข้อมูลไหนไม่ถูกต้องและอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในวงกว้าง จนเกิดความเสียหายก็ต้องระมัดระวังและพิจารณาก่อนว่าจริงหรือไม่ หากโพสต์หรือแชร์ไปแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบ

"ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่มีชุดปฏิบัติการติดตามอยู่แล้วหลายหน่วยงาน เพราะความผิดบนโลกโซเชียลกระจายไปทั่วประเทศและทั่วโลก จะใช้หน่วยใดหน่วยหนึ่งไม่ได้ ของ ตร.เองก็มีศูนย์ฯ ในการติดตามและประสานงาน ส่วนกรณีที่มีการปล่อยข่าวพรรคเพื่อไทยแจกเงินแท็กซี่ 5,000 บาททำให้มีคนไปรวมตัวกันมากๆวันนี้นั้น จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนหากเข้าข่ายความผิดก็ต้องมีการดำเนินคดี"รองผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับผู้ฝ่าฝืนประกาศเคอร์ฟิวเมื่อคืนนี้ มีประมาณว่า 600 ราย ซึ่งจากตัวเลขลดลงเล็กน้อย เชื่อว่าประชาชนรับรู้และเข้าใจมากขึ้น ยืนยันการดำเนินคดีจะดูที่เจตนา เพระไม่ต้องการจับใครเพื่อให้เกิดความเดือดร้อน ส่วนกรณี กทม.ขยายเวลางดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนถึง 30 เมษายนนั้น เห็นว่าเมื่อมีประกาศก็ต้องปฏิบัติตาม