posttoday

พช.เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์ให้สั่งสินค้าโอทอปผ่านออนไลน์

19 เมษายน 2563

กรมการพัฒนาชุมชนเชิญชวนช้อปสินค้าชุมชนจากทั่วประเทศผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์สั่งแล้วรอรับที่บ้านได้เลย ถือเป็นอีกมาตรการเพิ่มช่องทางช่วยผู้ประกอบการให้สามารถขายของได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง พช.ต้องยกเลิกการจัดงาน OTOP Midyear ในเดือนมิ.ย.จะถึงนี้ เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ ทำให้ประชาชนทั่วประเทศไม่สามารถนำสินค้าชุมชนมาจำหน่ายได้ พช.จึงหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชนโดยขายสินค้า Online แทนด้วยการ Facebook Live โดยให้พัฒนาการแต่ละจังหวัดผลักดันให้ผู้ประกอบการทำการขายสินค้าของตนแบบ online เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาความเดือดร้อนของกลุ่มต่างๆ

ทั้งนี้ พช.ได้พัฒนาระบบการขาย online ต้นแบบ เพื่อเป็นแนวทางให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศได้เรียนรู้ สามารถเข้าชม ช้อปได้ผ่านทางเว็บไซต์ http://www.otoptoday.com/newweb/ โดย พช.ได้รวบรวมสินค้าจากทุกภาคทุกหวังหวัดให้ผู้สนใจเข้ามาคลิกค้นหารายการสินค้าตามรายการก็จะปรากฎขึ้น และยังมีเฟซบุ๊กเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการโอทอปทั่วประเทศนำสินค้าเด่นดังประจำจังหวัดมาฝากร้านขายของ สร้างกิจกรรมให้ผู้ซื้อผู้ขายพบกันตลอด 24 ชั่วโมง ซื้อง่าย สั่งได้ พร้อมส่งถึงบ้าน โดยสามารถเข้าชมสินค้าได้ที่ https://web.facebook.com/groups/232930151121943

พช.เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์ให้สั่งสินค้าโอทอปผ่านออนไลน์

“ตอนนี้เราได้เพิ่มช่องทางด่วนเพื่อช่วยผู้ประกอบการให้สามารถขายของได้อีกทางหนึ่ง คือ จัดกิจกรรมไลฟ์สด (Live สด) ผ่านเฟซบุ๊ก OTOPTODAY ซึ่งดำเนินการ 2 ระดับ คือ ในส่วนกลาง กรมการพัฒนาชุมชนได้ร่วมกับโอทอปเทรดเดอร์ จัดกิจกรรม Live สด ทุกวันเวลา 12.00 – 13.00 น. สามารถติดตามชมได้ที่ https://www.facebook.com/OTOPTODAYTHAILAND/ และในระดับพื้นที่ ได้สนับสนุนให้ทุกจังหวัดจัดกิจกรรม Live สดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอจัดเอง อีกทั้งจังหวัดและอำเภอได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการจัด Live สดขึ้นเอง โดยให้ประชาสัมพันธ์นัดวันเวลาล่วงหน้า เพื่อให้มีผู้เข้ามาติดตามจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ที่จังหวัดได้ดำเนินการไปแล้ว” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากการทดลองจัดกิจกรรม Live สดไป เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเน้นสินค้าประเภทอาหารที่เป็นสินค้าเด่นทั่วไทย เช่น แคปหมู น้ำพริกหนุ่ม จ.เชียงใหม่ กล้วยเพลิน จ.นครปฐม ปลาทูนึ่ง จ.สมุทรสงคราม หมี่โคราช จ.นครราชสีมา กล้วยตากธรรมชาติ 100% จ.สมุทรสาคร เป็นต้น มียอดผู้เข้าชม 49,817 ราย ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ซึ่งจะได้มีการปรับปรุงการจัดกิจกรรมให้มีความน่าสนใจน่าติดตามยิ่งๆ ขึ้นไป

“ขอเชิญชวนคนไทยหันมาสนับสนุนสินค้าโอทอปไทย โดยเฉพาะในช่วงที่จำกัดการเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ท่านสามารถเข้าชมเว็บไซต์ หรือติดตาม Live สด และสั่งซื้อสินค้าจากทุกจังหวัดได้โดยสะดวก ไม่ต้องออกไปสั่งที่ไหน สั่งผ่านทางเฟซ ทางออนไลน์ได้เลย สินค้าจะมาถึงมือท่านในเวลาไม่นาน เรามาร่วมช่วยสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการโอทอปที่กระจายอยู่ทั่วไทยให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว

พช.เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์ให้สั่งสินค้าโอทอปผ่านออนไลน์

พช.เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์ให้สั่งสินค้าโอทอปผ่านออนไลน์

พช.เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์ให้สั่งสินค้าโอทอปผ่านออนไลน์