posttoday

"ร่วมมือร่วมใจ-ให้คนเข้าถึงความจำเป็นพื้นฐาน" สิ่งที่สังคมไทยจะใช้ต่อสู้โควิดได้ยาว

19 เมษายน 2563

นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ แนะสิ่งที่สังคมไทยต้องใช้ต่อสู้โควิดในระยะยาว วอนน้ำ-ไฟ ถ้าประชาชนไม่มีจ่ายก็อย่าตัดเลยเพื่อให้ทุกคนอยู่ได้

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำถึงสิ่งที่จะทำให้สังคมไทยสามารถต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ในระยะยาว

ศ.นพ.ยง ระบุว่า โควิด 19 เราต้องต่อสู้อีกยาวนาน อย่างที่เคยกล่าวไว้ เราจะต้องร่วมกันอีกยาวนานเหมือนวิ่งมาราธอน

สิ่งที่ต้องการขณะนี้ ต้องการความร่วมมือร่วมใจและให้ประชาชนไทยทุกคนได้ถึงความจำเป็นขั้นพื้นฐาน คือ ปัจจัย 4 ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรค

เราจะต้องจัดแบ่งปัน เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหาร ถ้ามีการกระจายอาหารให้ทั่วถึง ทุกคนจะต้องไม่อด เราได้เปรียบกว่าประเทศที่มีน้ำมันแต่ไม่มีอาหาร ถ้าเรารู้จักแบ่งปัน ที่อยู่อาศัยต้องมีน้ำ ไฟ ดังนั้นขณะนี้ น้ำ ไฟ ถ้าประชาชนไม่มีจ่าย ก็อย่าไปตัดน้ำ ตัดไฟเลย ให้ทุกคนอยู่ได้เครื่องนุ่งห่ม ก็ขอให้มีแบบพอเพียง ส่วนความเจ็บป่วย ยารักษาโรคทางการก็พร้อมจะเข้ามาดูแลการเรียนการศึกษาของเด็กไทย ขณะอยู่บ้านจะต้องปรับเปลี่ยน ผู้ปกครองที่บ้านจะต้องช่วยด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส รายนี้ ระบุต่ออีกว่า ขณะนี้ที่เราต้องการควบคุมโรคให้น้อยที่สุด เพื่อรอ ยาที่มีประสิทธิภาพสูง ลดอัตราการเสียชีวิตลงให้ได้ รอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ มาใช้ในการป้องกันโรค และเมื่อมีภูมิคุ้มกัน กลุ่มเกิดขึ้น ทุกอย่างก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติ เราจะต้องร่วมต่อสู้ไปด้วยกัน

ภาพปก : Yong Poovorawan