posttoday

นายกฯกำชับสมศักดิ์จับคดีต้ม4คูณ100พุ่ง หลังห้ามขายเหล้าคุมโควิด-19

15 เมษายน 2563

รมว.ยุติธรรม สั่ง ปปส. ตามจับคดีต้ม4คูณ 100 จำหน่าย หลังพบทั้งเสพและผลิตขายในโซเชียลหลังคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คุมโควิด-19ระบาด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการจับกุมกลุ่มบุคคลมั่วสุม โดยนำใบกระท่อมมาปรุงแต่งกับยาแก้ไอ หรือ 4 คูณ 100 ว่า ตามรายงานที่ได้รับมีหลายเหตุการณ์ เช่น รวมตัวมั่วสุมขัด พรก.ฉุกเฉิน ทั้งยัง พบว่า เสพยาบ้า เสพกัญชา แล้วต้ม 4 คูณ 100 ดื่ม ในจังหวัดปทุมธานี และ ศรีษะเกษ ขณะที่จังหวัดภูเก็ตพนักงานส่งอาหารมีการลักลอบขนใบกระท่อม และน้ำ 4 คูณ 100 พร้อมกันนี้ ยังพบว่าในโซเชียล มีเดีย โปรแกรมทวิสเตอร์ ยังมีการทวีตข้อความขายน้ำกระท่อมอีกด้วย

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.ทำความเข้าใจในด้านการประชาสัมพันธ์ ว่า กระท่อมเวลานี้ยังไม่ถูกกฎหมาย และสิ่งที่กระทรวงยุติธรรมจะผลักดัน ไม่ใช่ในแนวทางที่ต้องการให้เป็นยาเสพติด กระทรวงยุติธรรมต้องการให้นำมาเป็นอาชีพเพาะปลูกเพื่อขายและส่งออกให้ต่างประเทศไปทำยา แต่การจะผลิตยา หรืออาหารภายในประเทศ ก็ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาด้วยถึงจะแปรรูปได้ ไม่ใช่ทำได้อย่างเสรี