posttoday

ส่งพรก.กู้1ล้านล้านเข้าครม.รับทราบ15เม.ย. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

14 เมษายน 2563

รองนายกฯเผย กฤษฎีกาเตรียมส่งร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ให้ที่ประชุมครม.รับทราบ 15 เม.ย.นี้ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 เม.ย.นี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะส่งเรื่องกลับมายังที่ประชุม ครม.ให้รับทราบอีกครั้ง หลังจากได้เห็นชอบในหลักการไปแล้ว

จากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และหลังจากโปรดเกล้าฯ แล้วจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรที่จะเปิดประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยจะไม่มีการเรียกประชุมก่อนถึงวันที่เปิดประชุมสมัยสามัญ เพราะอาจเกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้

อย่างไรก็ตาม การพิจารณากฏหมายขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฏรว่าจะใช้เวลาในการพิจารณากี่วัน แต่ พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หากสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบเรื่องนี้ก็ตกไปและหยุดปฏิบัติ แต่ที่ผ่านมาก็สมบูรณ์ดี

ส่วนการพิจารณาขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้มีการประเมินสถานการณ์ทุกวัน โดยส่วนตัวยังไม่รู้ว่าจะมีการขยายเวลาหรือไม่ แต่หากมีการขยายเวลาจะต้องเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ก่อนครบกำหนด 1สัปดาห์