posttoday

ศบค.เผยเตียงในรพ.-เครื่องช่วยหายใจยังเพียงพอรับผู้ป่วยที่เพิ่มใหม่

14 เมษายน 2563

โฆษก ศบค.เผยเตียงในโรงพยาบาล-เครื่องช่วยหายใจยังเพียงพอรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดใหม่ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เผยมีผู้ป่วยหนักรวม 48 ราย ใช้ค่ารักษารายละหลักล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ว่า ปัจจุบันเมื่อแยกแยะผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาล แล้วพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการหนัก รักษาอยู่ในโรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนในกทมและปริมณฑลรวม 48 รายซึ่งต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลรายละหลักล้านบาท

อย่างไรก็ตามยังมีข่าวดีคือเมื่อดูจำนวนเตียงผู้ป่วยทั่วประเทศในเขตสุขภาพทั้ง 12 เขตพบว่ามีการใช้เตียงผู้ป่วยไปแล้ว 1,020 เตียงยังว่างอยู่ 3,800 เตียง

เช่นเดียวกันกับการใช้เครื่องช่วยหายใจ จากเครื่องช่วยหายใจทั้งหมด 10,184 เครื่อง ใช้ไป 7,329 เครื่อง ยังว่างอยู่ 2,855 เครื่อง ซึ่งยังสามารถรับมือได้หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแต่ละวันไม่มากอย่างที่เป็นอยู่เพราะในขณะเดียวกันก็มีจำนวนผู้ป่วยที่หายป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน และเมื่อจำนวนผู้ป่วย ไม่มากคนดูแลก็จะได้มีกำลังไปดูแลคนที่ป่วยอยู่ได้มากขึ้น

"เครื่องช่วยหายใจขณะนี้เป็นที่ต้องการกันไปทั่วโลก แย่งกันซื้อถึงขนาดต้องขโมยออกมาขาย และราคาแพงมาก เพราะเป็นเครื่องที่ต้องมี ลักษณะเฉพาะสามารถดันอากาศ เข้าไปค้างอยู่ในปอดให้เป็นความดันบวกให้สามารถถ่ายเทออกซิเจนไปถึงเลือดได้" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

โฆษกศูนย์โควิดกล่าวว่า สิ่งที่ยังน่าผิดหวัง น่าน้อยใจคือ ยังมีผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ด้วยการชุมนุมมั่วสุม 155 ราย ส่วนใหญ่เป็นการเล่นการพนัน ดื่มสุรา และเสพยาเสพติด เพิ่มขึ้นจากวันก่อนส่วนผู้ที่ออกนอกเคหสถาน 806 รายลดลงเล็กน้อย