posttoday

ศบค.เผยยอดคนป่วยรักษาหายรายวันแซงหน้าผู้ติดเชื้อใหม่แล้ว แต่ต้องป้องกันเข้มต่อเนื่อง

13 เมษายน 2563

โฆษกศบค.เผยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายรายวัน แซงหน้าผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว ส่งผลดีทำให้เตียงในโรงพยาบาลว่างรองรับผู้ป่วยรายใหม่ ย้ำแม้สัญญาณดีแต่ยังการ์ดตกไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19ว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาหายต่อวันได้เพิ่มแซงหน้าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว โดยในวันนี้มียอดผู้รักษาหายแล้ว 70 ราย และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 ราย ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุขของไทยที่สามารถดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้การที่มียอดผู้รักษาหายมากกว่าผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวัน จะทำให้เตียงรักษาในโรงพยาบาลว่างมากขึ้น เพราะคนเข้ามาสู่ระบบน้อย แต่ออกไปเยอะมากขึ้น ทำให้มีเตียงรักษาที่รองรับผู้ป่วยใหม่ได้

สำหรับแนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ใน กทม.นนทบุรี และต่างจังหวัด เริ่มลดลง ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มกลับจากอินโดนีเซียสะสมรวม 61 ราย ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. 42 ราย วันที่ 9 เม.ย. 5 ราย วันที่ 11 เม.ย. 9 ราย วันที่ 12 เม.ย. 2 ราย และวันที่ 13 เม.ย. 3 ราย ผู้ป่วยสะสมส่วนใหญ่อยู่ที่ กทม. และภาคใต้

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่ลดลง ก็ยังไม่อยากให้ทุกภาคส่วนผ่อนคลายการป้องกัน เพราะแม้สถานการณ์ในประเทศจะมีการดูแลได้อย่างดี แต่สถานการณ์ในต่างประเทศยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากไทยอยู่ในสภาวะที่แวดล้อมไปด้วยสถานการณ์ติดเชื้อที่ยังเป็นกราฟพุ่งขึ้น ฉะนั้น 90% ของคนในประเทศต้องร่วมมือกันป้องกัน หากการ์ดตกลงมาจะทำให้ผู้ป่วยพุ่งทันที

"มีการพยากรณ์ว่าโรคนี้จะอยู่กับเรา 3-4 เดือน แต่ในอนาคตหากบางพื้นที่ดีขึ้น มีการปิดแล้วสถานการณ์ดีขึ้น อาจมีการผ่อนคลายให้มีการทำกิจกรรมทางสังคมได้ ซึ่งเรื่องนี้จะมีฝ่ายวิชาการที่ต้องพิจารณาเป็นรายพื้นที่ไป"โฆษกศบค.กล่าว