posttoday

ตร.ตรวจเข้มคนฝ่าฝืนรวมกลุ่มสังสรรค์ช่วงสงกรานต์ ลั่นจับดำเนินคดีเด็ดขาด

12 เมษายน 2563

โฆษกสตช.เผยตำรวจใช้มาตรการเข้มเพื่อให้ประชาชนลดการเดินทาง รวมทั้งตรวจสอบการรวมกลุ่มสังสรรค์ช่วงสงกรานต์

พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการไปยังตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดการแพร่เชื้อของโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว เบื้องต้นได้กำหนดเป็นมาตรการให้ตำรวจพื้นที่ทั่วประเทศดำเนินการใน 2 มาตรการ ดังนี้

มาตรการที่ 1 ลดการเดินทาง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน และขอความร่วมมืองดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งนอกจากนี้แล้วตามจุดตรวจต่างๆ จะใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการตรวจสอบการเดินทางของพี่น้องประชาชน ให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลและแต่ละจังหวัดที่กำหนดไว้

มาตรการที่ 2 งดการสังสรรค์ ตำรวจจะสนธิกำลังประกอบด้วย กำลังสายตรวจ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฝ่ายสืบสวน ฝ่ายจราจร ฝ่ายอำนวยการ และหน่วยงานทั้งจากฝ่ายปกครอง ทหาร และอาสาสมัคร ใช้มาตรการอย่างเข้มงวด ตรวจสอบการรวมกลุ่ม การสังสรรค์ การตั้งวงดื่มสุรา การเล่นน้ำ ฉีดน้ำ และหากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรการในการป้องกันโรค จะมีการดำเนินคดีทุกรายอย่างเด็ดขาด

พลตำรวจโท ปิยะ กล่าวอีกว่า ภาพรวมของการปฏิบัติตามมาตรการเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ทั้งประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนดำเนินคดี จำนวน 810 คดี ถือว่าได้รับความร่วมมือจากประชาชนดีขึ้นเป็นลำดับ ผู้ที่ฝ่าฝืนมีจำนวนลดลงในหลายวันที่ผ่านมา