posttoday

ศบค.ย้ำห้ามเล่นสาดน้ำสงกรานต์ทุกพื้นที่ ชี้เสี่ยงทำเชื้อไวรัสแพร่กระจาย

12 เมษายน 2563

โฆษกศบค.เผย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำห้ามประชาชนเล่นสาดน้ำสงกรานต์ทุกพื้นที่ รวมทั้งในบ้าน เหตุมีความเสี่ยงทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจาย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ว่า สงกรานต์ปีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ฝากแจ้งมาว่าห้ามประชาชนเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันในทุกพื้นที่ รวมทั้งในบ้านด้วยเช่นกัน เนื่องจากการเล่นสาดน้ำจะมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้

"น้ำเป็นพาหะ เพราะจะถูกนำพาให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่ภายนอกได้ สงกรานต์นอกจาก 7 วันอันตรายแล้ว ในช่วงนี้ ต้องขีดเส้นใต้ว่าเป็น 7 วันอันตรายของการระบาดของโควิด-19 ด้วยเช่นกัน การติดเชื้อในบ้านมีเปอร์เซ็นต์สูงมากๆ ท่านอาจกำลังนำโรคจากในตัวมาสู่ลูกหลาน ดังนั้นขอว่าอย่าเล่นสาดน้ำกัน แค่ขอพรอยู่ห่างๆ จะช่วยให้ห่างโรคได้" โฆษก ศบค.กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศห้ามจำหน่ายสุราทุกจังหวัดทั่วประเทศนั้น โฆษก ศบค. กล่าวว่า ปัจจุบันมีจังหวัดที่มีคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แล้วรวม 73 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่เหลือนั้น การประกาศจะต้องขึ้นอยู่กับอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ซึ่งเมื่อประกาศแล้ว จะต้องมีมาตรการและแนวทางการปฏิบัติภายในจังหวัดเองออกมารองรับด้วย