posttoday

แพทย์หนุนศบค.หยุดขายเหล้าทั่วประเทศช่วงสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด-19

10 เมษายน 2563

แพทย์ออกโรงหนุนมาตรการห้ามขายเหล้าเบียร์สงกรานต์ช่วยหยุดพฤติกรรมสังสรรค์ เลี่ยงโควิดครั้งใหญ่ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า  ขณะนี้มีเรื่องน่าชื่นชม 26 จังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกประกาศให้ร้านค้าในจังหวัดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ เชียงใหม่ ลำพูน พิจิตร น่าน พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สกลนคร มุกดาหาร อำนาจเจริญอุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ระยอง นครนายก นครปฐม สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี ลพบุรี ระนอง กรุงเทพมหานคร น่าจะทำให้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ลดลงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นวันหยุด เพราะอยู่ในช่วงเคอร์ฟิว ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อคุมสถานการณ์เชื้อโควิด-19ไม่ให้มีการแพร่ระบาด และอยากจะสนับสนุนให้ทุกจังหวัดได้ร่วมออกประกาศห้ามขายสุราเพราะภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ทำให้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ง่ายขึ้น หรือกรณีที่ติดเชื้อแล้ว อาจจะทำให้มีอาการรุนแรงจนถึงเสียชีวิตได้

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีผู้ป่วยอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับมารักษาที่รพ.น่านจำนวน 5 ราย มีเด็กวัยรุ่นผู้หญิงอายุ 15 ปีดื่มสุรากับเพื่อนจำนวน 1 ราย มีผู้ที่ไปจับกลุ่มดื่มสุรากับเพื่อนหลังเลิกงาน แล้วขี่จักรยานยนต์กลับบ้าน ประสบอุบัติเหตุเลือดออกในสมองต้องผ่าตัดด่วน 1ราย อีกรายไปซื้อสุราเพิ่มเกิดอุบัติเหตุสมองช้ำ เข้ารักษาในห้องไอซียู  ในการรักษาผู้ป่วยที่เมาแล้วประสบอุบัติเหตุ เป็นปัญหากับแพทย์และพยาบาลผู้รักษาเป็นอย่างมาก เพราะผู้ป่วยไม่รู้สติ มักดิ้น โวยวาย ส่งเสียงดัง ไอ บางรายบ้วนน้ำลายลงข้างเตียงโดยไม่รู้ตัว ที่สำคัญคือไม่สามารถให้ประวัติได้ว่า มีไข้ ไอ เจ็บคอ หรือไปในสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดมาหรือไม่ ถ้ากรณีต้องผ่าตัด จะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์พยาบาลและบุคลากรที่ช่วยผ่าตัด จะเสี่ยงต่อละอองฝอยที่ออกมาทางท่อช่วยหายใจ ซึ่งถ้าประวัติไม่แน่ชัด แพทย์ผู้ผ่าตัดจะไม่ได้ใช้ชุดผ่าตัดปกติ แต่ต้องใส่ชุดป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้ชุดป้องกันที่มีไม่มากนัก ถูกใช้โดยไม่จำเป็น    

นพ.ธนะพงษ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์ความปลอดภัยทางท้องถนน กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ถ้าศูนย์บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)จะออกประกาศห้ามขายสุราทั้งประเทศ ส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้ประโยชน์ทั้งสองด้านคือ ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ด้วย และยังลดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับได้อีกด้วย มีข้อกังวลว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ถ้าคนไทยมีพฤติกรรมเสี่ยงโดยการรวมกลุ่มกันดื่มสุรา อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงหรือที่เรียกกันว่า super spreader ขึ้นมาได้ในหลายๆพื้นที่ทั่วประเทศได้ และจะทำให้ความพยายามในการควบคุมโรคที่ผ่านมาไม่เกิดผล

ดังนั้น ถ้าทางศบค.จะประกาศให้ร้านค้าห้ามขายสุราทั่วประเทศน่าจะเป็นการดี ควบคู่กับมีมาตรการชุมชนและมาตรการกฎหมายในเชิงรุกมากขึ้นเช่น ด่านโควิด ด่านเคอร์ฟิว เชิงรุกออกไปกำกับดูแลครัวเรือนที่มีการรวมกลุ่มดื่มสังสรรค์ พร้อมทั้งมาตรการเชิงรับตรวจเข้มกับผู้ใช้รถใช้ถนนในชุมชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มจักรยานยนต์ที่เมื่อดื่มแล้วออกมาขับขี่ก็มักจะไม่สวมหมวกนิรภัย มาตรการทั้งเชิงรุกและเชิงรับที่เหมาะสมจำเป็นจะต้องบังคับใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย และตนเห็นว่าช่วงสงกรานต์นี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะต้องป้องกันไว้ก่อนเกิดการระบาดครั้งใหญ่